เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ร.ต.อ.วรวิทย์ ซุยลา รอง สว. สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาได้รับแจ้งไฟไหม้ ที่บ้านเลขที่ 77 ซอยหนองตุ 1 ชุมชนหนองตุ เขตเทศบาลนครอุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมประสานรถดับเพลิงเทศบาลนครอุดรธานี อาสากู้ภัยส่งเสริมธรรม ไปที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นซอยแคบ รถดับเพลิงเข้าไปไม่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องลากสายยางเข้าไป พบเพลิงกำลังลุกไหม้บ้าน 2 ชั้น ไม้ครึ่งปูน เสียหายทั้งหลัง และลุกลามไปบ้านเรือนใกล้เคียงอย่างรวดเร็วเนื่องจากเป็นบ้านไม้ จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี  เจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำสกัดให้อยู่ในวงจำกัด ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ พบบ้านถูกไฟไหม้เสียหาย 4 หลัง

ประกอบด้วยบ้านต้นเพลิงเลขที่ 77 , 77/2 , 77/3 และ 71 โดยมีร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ถูกเพลิงไหม้ จักรยานยนต์เสียหาย 10 คัน และยังพบลูกหมาอายุ 8 เดือน ชื่อโซจู ถูกไฟคลอกเสียชีวิตคากรง เจ้าของมาพบสภาพสุนัขถูกไฟไหม้ จึงร่ำไห้ด้วยความสงสารและเสียใจ

จากการสอบสวนนางแน่งน้อย พูตลาด อายุ 52 ปี เจ้าของบ้านเลขที่  77/3  เล่าว่า หลังจากกินข้าวเย็น และอาบน้ำเสร็จ ได้มานอนดูทีวี สามีบอกว่าได้กลิ่นเหม็นเหมือนไฟไหม้บ้าน จึงลุกขึ้นมาดูพบว่าไฟกำลังไหม้บ้าน ตนกับสามีจึงรีบวิ่งออกมาจากบ้าน  มีแค่เสื้อผ้าติดตัว โดยไม่ได้ทรัพย์สินออกมา และถูกเผาหวอดไปกับกองเพลิง มีเงินสด 30,000 บาท  รถจักรยานยนต์ 3 คัน  รวมไปถึงสุนัขพันธุ์ปอมเพศเมีย ชื่อโชจู อายุ 9 เดือน ซึ่งลูกชายซื้อมาราคา 8,500 บาท ก็ถูกไฟไหม้  ส่วนบ้านต้นเพลิงเลขที่ 77 เป็นบ้านของนายอัศวิน พูตลาด อายุ 30 ปี  หลานชายและน้องชาย เปิดเป็นร้านซ่อมรถจักรยานยนต์

นายอัศวิน พูตลาด 30 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 77 ซึ่งเป็นร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ ที่ถูกระบุว่าเป็นบ้านต้นเพลิง เล่าว่า ตนเปิดร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ หลังปิดร้านก็ไปนอนที่บ้านแฟน  ซึ่งตนไม่ทราบสาเหตุของเพลิงไหม้ว่าเกิดจากอะไร  โดยก่อนตนจะกลับบ้าน เห็นนายนัฐพล พุตลาด อายุ 24 ปี  น้องชายซึ่งเป็นทหารเกณฑ์พึ่งปลดประจำการมาทำงานที่ร้านขายส่งเหล้าเบียร์พักอาศัยอยู่ด้วย นั่งอยู่หน้าบ้าน  ตนไม่ได้ทะเลาะกันกับน้องแต่อย่างใด  หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ก็ไม่เห็นน้องชาย อาจจะไปเที่ยวในตัวเมือง  ส่วนทรัพย์สินในบ้านจะมีรถจักรยานยนต์ของตน 3 คันและของลูกค้าที่เอามาซ่อมประมาณ 6-7 คัน และเครื่องมืออุปกรณ์ซ่อมรถถูกไฟไหม้หมด

ร.ต.อ.วรวิทย์ กล่าวว่า  จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า ต้นเพลิงมาจากบ้านเลขที่ 77 แล้วไฟไหม้ลุกรามไปติดบ้านใกล้เคียงอีก 3 หลังถูกไฟไหม้เสียหาย  หลังเพลิงสงบ จะได้ประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป