เมื่อค่ำวันที่ 16 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักปฏิบัติธรรมถ้ำฤาษีสมบัติ หมู่ 8 ต.บุ่งน้ำเต้า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ คณะผู้ศรัทธาพญานาคราช ได้จัดพิธีบวงสรวงวางศิลาฤกษ์ สร้างองค์พญานาคราช ขนาดลำตัว 1.20 เมตร ยาว 60 เมตร บริเวณสระน้ำหน้าถ้ำฤาษีสมบัติ โดยมีผู้เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก นายธวัชชัย ไพไทย หนึ่งในคณะผู้ศรัทธา และผู้ริเริ่มสร้างองค์พญานาค เปิดเผยว่า ถ้ำฤาษีสมบัติมีประวัติน่าสนใจกล่าวคือ เมื่อครั้งสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เตรียมจะย้ายเมืองหลวงมาอยู่ที่ จ.เพชรบูรณ์ ทางรัฐบาลได้ประกาศพระราชกำหนด ระเบียบบริหารนครบาลเพชรบูรณ์ พ.ศ.2487 และตั้งกระทรวงการคลัง ขึ้นที่ถ้ำฤาษีสมบัติ ซึ่งใช้เป็นที่เก็บสมบัติของแผ่นดินในสมัยนั้น แต่ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรในขณะนั้น จึงได้มีการขนย้ายทรัพย์สมบัติกลับไปที่กรุงเทพฯ

นายธวัชชัย เผยอีกว่า ส่วนถ้ำฤาษีสมบัติมีการปล่อยทิ้งร้าง กระทั่งปัจจุบันมีการบูรณะปรับปรุงขึ้นมาใหม่ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและสถานปฏิบัติธรรม เมื่อเร็วๆ นี้ มีการบูรณะบันไดทางเดินขึ้นไปบนถ้ำ เป็นพญานาค 2 ตน ปรากฏว่า หลังจากบูรณะเสร็จ คณะศิษยานุศิษย์ รวมทั้งผู้ที่มาร่วมงานครั้งนั้น ต่างก็โชคดีได้โชคลาภ ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ ทำให้ทุกคนเชื่อว่า เป็นเพราะบารมีขององค์พญานาคราช จึงร่วมกันสมทบทุนสร้างองค์พญานาคขนาดดังกล่าว ไว้บริเวณสระน้ำด้านหน้าถ้ำฤาษีสมบัติ เพื่อเป็นตัวแทนองค์พญานาคราช และให้ผู้ศรัทธาได้กราบไหว้ขอพร โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงคำชะโนด จ.อุดรธานี

สำหรับการสร้างองค์พญานาคนี้ จะเริ่มลงมือปลายเดือน ก.พ. นี้ เป็นต้นไป เมื่อเสร็จแล้วก็จะตกแต่งสถานที่ ปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม พร้อมทั้งมีพิธีบวงสรวง เบิกเนตร หากผู้ที่ศรัทธาต้องการที่จะร่วมสมทบทุนในการสร้าง สามารถติดต่อร่วมบุญได้ที่สำนักปฏิบัติธรรมถ้ำฤษีสมบัติ หมู่ 8 ต.บุ่งน้ำเต้า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-5049-1891

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จพิธีผู้ที่เข้าร่วมพิธี ได้เข้าไปจุดธูปขอพรขอโชคขอลาภ โดยหลายคนบอกว่า จะนำเลข 120 กับ 60 ซึ่งเป็นขนาดความยาวของลำตัวองค์พญานาคที่จะสร้าง ไปเสี่ยงโชคงวดวันที่ 17 ก.พ. นี้ด้วย