สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ว่า บริษัทการรถไฟ เรนเฟ (Renfe) ในสเปน เผยเมื่อวันพุธ ว่า การพิจารณาใบสมัครทางออนไลน์ เพื่อประเมินปูมหลังทางการศึกษา และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ช่วยให้บริษัทลดจำนวนผู้สมัคร พนักงานขับรถไฟโดยสารหญิงในซาอุดีอาระเบีย ลงได้ประมาณครึ่งหนึ่ง โดยผู้สมัครที่ผ่านการคัดกรองรอบแรกที่เหลือ จะถูกอีกครั้งจนถึงกลางเดือน มี.ค.

ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกขั้นสุดท้าย 30 คน จะถูกบรรจุเข้าประจำการ ขับรถไฟหัวกระสุน สายระหว่างเมืองเมกกะกับเมืองเมดินา หลังเสร็จสิ้นการฝึกอบรม ซึ่งจะได้รับเงินเดือน เป็นเวลา 1 ปี

ปัจจุบันบริษัทเรนเฟ ซึ่งมีเป้าหมายสร้างโอกาสแก่ผู้หญิง ในธุรกิจท้องถิ่น มีลูกจ้างพนักงานขับรถไฟชายในซาอุดีอาระเบีย 80 คน และอีก 50 คน กำลังอยู่ในระหว่างการฝึกอบรม

โอกาสการจ้างงานสำหรับสตรีซาอุฯ จนถึงเมื่อเร็วๆ นี้ จำกัดอยู่เพียงแค่อาชีพครู และบุคลากรทางการแพทย์ เนื่องจากซาอุดีอาระเบียยังคงมีกฎเข้มงวดทางศาสนา เกี่ยวกับการแบ่งแยกเพศ ผู้หญิงซาอุฯ เพิ่งจะได้รับอนุญาตให้ขับขี่รถยนต์ด้วยตนเองในประเทศ เมื่อปี 2561

การมีส่วนร่วมของผู้หญิงซาอุฯ ในกำลังแรงงานของประเทศ สูงขึ้นเกือบ 2 เท่า ในระยะ 5 ปีล่าสุด เป็น 33% ท่ามกลางการขับเคลื่อนนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคม ของมกุฎราชกุมาร เพื่อเปิดกว้างประเทศ และสร้างความหลากหลายต่อเศรษฐกิจ จากที่เคยพึ่งพาน้ำมันดิบเป็นหลัก ปัจจุบันผู้หญิงซาอุฯ เข้าทำงานในหลากหลายสาขาอาชีพ รวมถึงงานที่เคยจำกัดเข้มงวดเฉพาะผู้ชาย และโรงงานต่างชาติ

แต่สัดส่วนของผู้หญิงทำงาน ในราชอาณาจักรอนุรักษนิยมซาอุดีอาระเบีย ยังคงอยู่ที่ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ชาย ในช่วงไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว และอัตราว่างงานของผู้หญิงซาอุฯ อยู่ที่ 21.9% สูงกว่าผู้ชายกว่า 3 เท่า.

เครดิตภาพ – Reuters, Twitter: @SRP_KSAgulf
เครดิตคลิป – DW News