เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวมูลค่า 4 แสนล้านบาท ที่จะต่อขยายสัมปทาน 40 ปี จะพารัฐบาลพัง พารัฐมนตรีติดคุกทั้งครม. เนื่องจากกระทำผิดกฎหมาย ขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวล่วงหน้า 37 ปี ถึงปี พ.ศ. 2602 โดยอ้างคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2562 เป็นใบเบิกทางทำความผิด ยกเว้นกฎหมายเอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายเดียว

ขณะที่กระทรวงคมนาคมบอกว่า ถ้ายังไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย พรรคภูมิใจไทยจะคัดค้านเหมือนเดิม พระรามประยุทธ์ (พล.อ.ประยุทธ์) จงใจทำผิดกฎหมาย จงใจทำผิดสัญญาสร้างหนี้ 3.7 หมื่นล้าน โดยไม่มีกฎหมายรองรับ ด้วยการจ้างบีทีเอสวิ่งรถจนเกินหนี้ก้อนแรก 2 หมื่นล้าน แล้วปล่อยให้ประชาชนนั่งฟรีโดยไม่เก็บค่าโดยสารตั้งแต่ปี 2561 เป็นหนี้ก้อนที่ 2 จำนวน 1.7 หมื่นล้าน

วันนี้ท่านหาเหตุยกสัญญาสัมปทานให้เขา เพราะบอกว่าเป็นหนี้ไม่รู้จะทำอย่างไร ตนขอบอกว่าเป็นการจัดฉากสร้างหนี้ ปล่อยให้เกิดหนี้ 3.7 หมื่นล้าน แล้วเปิดทางให้บีทีเอสเสนอขอแลกหนี้กับการขยายสัมปทานล่วงหน้าไป 37 ปี ตนมีข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยรอถึงปี 2572 รัฐบาลเอาสัมปทานกลับมาเป็นของรัฐ เพื่อให้ค่าโดยสารถูกลงเพราะรัฐเป็นเจ้าของไม่ต้องหากำไร แล้วให้ รฟม.ดำเนินการเจ้าเดียวไปได้ทุกสายไม่ต้องเสียค่าแรกเข้า ส่วนหนี้ 3.7 หมื่นล้าน ทำไมเดือดร้อนนักหนาต้องรีบเอาเข้าครม.ต่อสัมปทานให้เขา อยากให้ไปดูชาวบ้านที่ราคาข้าวตกต่ำพระรามประยุทธ์ ไม่เห็นเดือดร้อน ทีเป็นหนี้เจ้าสัวทำไมเดือดร้อน เป็นหนี้ชาวบ้านไม่คิดถึงชาวบ้าน หรือที่ประชาชน

“ถ้าพระรามประยุทธ์ กล้าทำผิดกฎหมายต่อสัมปทานให้บีทีเอส ผมขอประกาศ วันที่ 22 พ.ค.65 เปิดสภา พบกับการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 แล้วพระรามประยุทธ์ จะรู้ว่านรกมีจริง แล้วพระรามประยุทธ์ แน่จริงอย่ายุบสภาหนี แล้วผมจะโชว์หลักฐานให้พระรามประยุทธ์ดูว่า มาตรา 151 พร้อมแล้ว วันนี้ มาตรา 152 จึงยังไม่ลงละเอียดในสัญญาว่ามันผิดกฎหมาย แล้ววันนี้พระรามประยุทธ์ กำลังจะพารัฐมนตรีติดคุกทั้งครม. ทำไมวันนี้ต้องทิ้งทวนไม่รอผู้ว่าใหม่มาตัดสินใจอนาคตของคนกรุงเทพฯ ท่านไปตัดสินใจแทนเขาทำไม ดังนั้นผมไม่สามารถไว้วางใจพระรามประยุทธ์ให้บริหารราชการแผ่นดิน” นายยุทธพงศ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการอภิปรายนายยุทธพงศ์ ได้ใช้น้ำเสียงดุดัน ใช้ถ้อยคำเชิงคาดคั้น ให้พล.อ.ประยุทธ์ ต้องมาร่วมฟังอยู่บ่อยครั้ง พร้อมทั้งคาดคั้นให้ชี้แจงในประเด็นที่อภิปรายไป