เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่สถาบันบำราศนราดูร นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เดินทางมาให้กำลังใจกับแรงงานไทยกลับจากประเทศยูเครน พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า จากตัวเลขของกระทรวงการต่างประเทศมีคนไทยอยู่ในยูเครนประมาณ 253 คน เป็นแรงงาน 139 ราย แจ้งความประสงค์เดินทางกลับไทยประมาณ 100 คน ทยอยเข้ามา ที่เหลือขออยู่ที่ยูเครนเนื่องจากมีครอบครัว ตามขั้นตอนทุกคนที่เดินทางเข้าไทย ต้องตรวจ RT-PCR หากเป็นลบให้เดินทางกลับภูมิลำเนา ตามระบบ test & go ส่วนคนที่มีผลตรวจออกมาเป็นบวก ให้รักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร พร้อมกันนี้ กระทรวงแรงงาน ได้มอบเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ กรณีภัยสงครามจากยูเครน คนละ 15,000 บาท

น.ส.สุภาพ โพธิลเดา อายุ 46 ปี มาจากเมืองโอเดซา ประเทศยูเครน ซึ่งเดินกลับถึงประเทศไทยเป็นล็อตแรกเล่าประสบการณ์เผชิญภัยสงคราม ที่ประเทศยูเครน ว่าได้ยินเสียงระเบิดลูกแรกก็ขาสั่น ขาอ่อน ในช่วงเดินทางออกจายูเครน มีการระเบิดสะพานถูกกักไม่ให้เอารถออกต้องลงจากรถและเดินเท้า ประมาณ 2 กิโลเมตรมาถึงท่าเรือ ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวมาก

“ความรู้สึกเมื่อได้เหยียบแผ่นดินไทย รู้สึกดีใจมาก รู้สึกปลอดภัย ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้การช่วยเหลือหลังจากนี้จะเดินทางกลับบ้านที่จังหวัดมหาสารคาม เดินทางปลอดภัยถึงแม้เหตุการณ์ที่ยูเครนจะสงบแล้วคงไม่คิดกลับไปทำงานที่นั่นอีกคงจะหางานทำที่เมืองไทย เพราะรายได้จากการทำงานที่ยูเครนได้ประมาณเดือนละ 20,000 ซึ่งไม่แตกต่างจากการทำงานในประเทศไทย” นางสาวสุภาพ กล่าว

วันเดียวกันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เดินทางมาเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ที่เดินทางกลับมาจากยูเครน พบว่า ในลอตแรก 38 ราย ผลตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ติดเชื้อ 3 ราย ไม่มีอาการ จัดอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว ให้อยู่ในการดูแลของสถาบันบำราศนราดูร 10 วัน ส่วนเรื่องของสภาพจิตใจจากการพูดคุยเบื้องต้น พบว่าทุกคนยังมีสภาพจิตใจที่ดี.