เมื่อวันศุกร์ที่ 4 มี.ค.  ‘ลา เมซง เด ลา ปูตีน’ (La Maison de la Poutine) ร้านอาหารแห่งหนึ่งในฝรั่งเศส โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า ทางร้านได้รับคำด่าและข้อความข่มขู่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากชื่อของอาหารจานเด็ดประจำร้าน 

ทางร้านซึ่งมีสาขาอยู่ในปารีสและตูลูส โพสต์ข้อความชี้แจงพร้อมสัญลักษณ์รูปหัวใจและธงชาติยูเครนว่า ร้านของพวกเขาไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับรัสเซีย และประธานาธิบดี ‘ปูติน’ 

ส่วน ‘ปูตีน’ (Poutine) อาหารจานเด็ดซึ่งเป็นทั้งสัญลักษณ์และที่มาของชื่อร้านนั้น เป็นอาหารสูตรเก่าแก่จากเมืองควิเบก ประเทศแคนาดา ในยุคทศวรรษที่ 1950 มีที่มาไม่แน่ชัด ปัจจุบันจัดเป็นอาหารจานคลาสสิกของตำรับอาหารฝรั่งเศส-แคนาดา ลักษณะโดยทั่วไปคือประกอบด้วยมันฝรั่งทอด ชีส และน้ำเกรวี่

ผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่าคำว่า Poutine เกิดจากการออกเสียงคำว่า Pudding ด้วยสำเนียงของชาวแคนาดาเชื้อสายฝรั่งเศส ซึ่งเป็นคำที่ใช้บรรยายสิ่งที่มีลักษณะนุ่มและแฉะ

ลา เมซง เดอ ลา ปูตีน ไม่ใช่ร้านอาหารเพียงร้านเดียวที่ประสบปัญหาเนื่องจากชื่ออาหารที่ไปพ้องเสียงกับชื่อของประธานาธิบดีรัสเซีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ร้านอาหาร ‘เลอ รัว ฌูเซป’ ในเมืองควิเบก ประเทศแคนาดา ก็ตัดสินใจว่าจะนำชื่ออาหาร ‘ปูตีน’ ออกจากเมนู โดยใช้ชื่อเรียกชั่วคราวว่า ‘มันฝรั่งทอด ชีส และเกรวี่’ เพื่อเป็นการแสดงออกว่าไม่เห็นด้วยต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

แหล่งข่าว : Business Insider, The Guardian

เครดิตภาพ : Getty Images