เมื่อวันที่ 23 ก.ค.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรี เรื่องการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีขึ้นเมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมาแล้ว  ได้เดินทางไปยังศูนย์แรกรับภายในอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ เพื่อประชุมติดตามสถานการณ์พร้อมวางแผนการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ตามชุมชน

กระทั่งเวลา 22.00 น. นายอนุทินได้เดินทางไปกับรถฉุกเฉินและทีมแพทย์ลงพื้นที่ซอยประชาอุทิศ 54  หลังได้รับแจ้งจากประชาชนผ่านสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ว่ามีผู้ป่วยที่ไม่สามารถหาเตียงได้  โดยจากการตรวจสอบ พบว่าผู้ป่วยรายนี้ที่นอนรอความช่วยเหลือในบ้าน เป็นชายอายุ 82 ปี  ทั้งนี้ได้มีการประสานงานและนำตัวส่งโรงพยาบาลบุษราคัมแล้ว 

ทั้งนี้ นายอนุทินได้สวมใส่ชุด PPE ในช่วงที่เข้าไปพูดคุยกับผู้ติดเชื้อ  นอกจากนี้ ทีมแพทย์ได้ใช้ชุดตรวจ Rapid Antigen Test ตรวจหาเชื้อผู้ที่อยู่ในครอบครัวของผู้ป่วยรายนี้  พบว่ามี 2 รายที่ติดโควิด-19 ด้วย จึงได้นำตัวทั้งสองไปตรวจแบบ RT-PCR อีกครั้ง และยังได้ชุดตรวจดังกล่าวในการสุ่มตรวจประชาชนบริเวณโดยรอบด้วย ซึ่งพบว่ามีผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง 2 คน ไม่แสดงอาการ  แพทย์จึงให้ทั้ง 2 คนนี้กักตัวอยู่ที่บ้าน

นอกจากนี้  นายอนุทินได้แจกชุดตรวจ Rapid Antigen Test  ให้กับประชาชนพร้อมทั้งได้นำวัคซีนป้องกันโควิด-19 ลงไปฉีดให้กับประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงซึ่งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวด้วย