เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา ร.ต.ท.จักรฤกษ์ โดลม รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้าน ในหมู่บ้านทาวน์ อเวนิว รัตนาธิเบศร์ หลังที่ทำการไปรษณีย์บางบัวทอง ซอยวัดมะเดื่อ ต.บางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี มีผู้ติดภายใน จึงประสานรถดับเพลิง เทศบาลเสาธงหิน 5 คัน รุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.วันชัย ชูจิตร ผกก. แพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ที่เกิดเหตุเป็นทาวน์โฮม 3 ชั้น พบเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังฉีดน้ำดับเพลิงนานกว่า 1 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้

ตรวจสอบเบื้องต้น บ้านเสียหายเกือบทั้งหลัง และพบศพผู้เสียชีวิต ทราบชื่อ ด.ช.แทนคุณ ไชยสมบัติ อายุ 14 ปี สภาพนอนหงาย ถูกความร้อนเนื้อตัวพุพอง อยู่บนหลังคากันสาดชั้น 2 และ ด.ช.ธรรมคุณ ไชยสมบัติ อายุ 12 ขวบ สภาพถูกไฟคลอกดำเป็นตอตะโก อยู่หน้าห้องน้ำชั้น 2 และยังพบผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 ราย ทราบชื่อ นายเอกรินทร์ น.ส.ปริชดา และ ด.ญ.มาย ลูกสาวคนเล็กจึงเร่งช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ทั้งหมดเป็นพ่อแม่ลูกอาศัยอยู่ด้วยกันในบ้านเกิดเหตุ ก่อนเกิดเหตุเวลาประมาณ 03.30 น. ขณะทั้งหมดกำลังนอนหลับพักผ่อนอยู่ในบ้าน อยู่มีชาวบ้านร้องตะโกนบอกมีเพลิงไหม้ จึงรีบโทรฯ แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ขณะเกิเหตุนายเอกรินทร์ และน.ส.ปริชญา ตื่นและรีบพาลูกสาวคนเล็กฝ่ากลุ่มควันหนีออกมาจากบ้านได้ และกำลังจะขึ้นไปยังชั้น 3 เพื่อช่วยเหลือลูกชายอีก 2 คน ที่นอนพักผ่อนอยู่ แต่ปรากฏว่าเพลิงโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงไม่สามารถเข้าไปช่วยได้

ขณะนั้นพบว่า ด.ช.แทนคุณ ลูกชายคนโตได้กระโดดจากชั้น 3 ลงมา ร่างติดอยู่บนหลังคาระเบียงที่ชั้น 2 แล้วถูกไฟคลอก ส่วนลูกชายอีกคนวิ่งหนีลงจากชั้น 3 ลงมาเสียชีวิตบริเวณหน้าห้องน้ำชั้น 2 ในสภาพถูกไฟไหม้เกรียม นอกจากนี้ยังพบสุนัขที่เลี้ยงไว้ในบ้านถูกไฟคลอกตายไปด้วยอีก 1 ตัว สร้างความเศร้าสลดหดหู่ใจต่อเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่อยู่ในที่เกิดเหตุเป็นอย่างมาก เบื้องต้นสันนิษฐานว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานนนทบุรี เข้าตรวจสอบเก็บรวบรวมหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ขอบคุณ ภาพ “มูลนิธิร่วมกัตญญู”