โครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของรัฐบาลไทย จำนวน 2 โครงการ ได้รับการคัดเลือกจาก United Nations Department of Economic and Social Affairs (UN DESA) ให้เป็นตัวอย่างความสำเร็จและเป็นแนวปฏิบัติที่ดีในการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals หรือ SDGs) โดย UN DESA ได้เชิญชวนให้ประเทศสมาชิกสหประชาชาติส่งตัวอย่างของแนวปฏิบัติที่ดีในการดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนตามโครงการ Second Open Call for SDG Good Practices, Success Stories and Lessons Learned in the Implementation of the 2030 Agenda โดยโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งปันองค์ความรู้และแนวปฏิบัติระหว่างประเทศและภาคส่วนต่าง ๆ รวมถึงประเด็นท้าทายและข้อจำกัดที่ยังคงมีอยู่และควรได้รับการแก้ไขเพื่อให้การขับเคลื่อน SDGs  มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยโครงการดังกล่าวได้รับตัวอย่างแนวปฏิบัติที่ดีจาก 96 ประเทศ รวมกว่า 700 ตัวอย่าง

โครงการของรัฐบาลไทยที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวอย่างความสำเร็จและเป็นแนวปฏิบัติที่ดีในการขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้แก่

  1. โครงการอาสาสมัครเพื่อนไทย (Friends from Thailand; FFT) ที่จัดส่งคนรุ่นหนุ่มสาว ของไทยอายุไม่เกิน 35 ปี สำเร็จการศึกษาอย่างน้อยระดับปริญญาตรีไปปฏิบัติงานพัฒนาในประเทศกำลังพัฒนา ในภูมิภาคเอเชียและแอฟริกาทั้งภายใต้โครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนา และภายใต้คำขอจากประเทศคู่ร่วมมือ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน มีจำนวนอาสาสมัครไทยไปปฏิบัติงานในต่างประเทศแล้ว 163 คน ในสาขาการพัฒนาต่าง ๆ เช่น การศึกษา สาธารณสุข การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน และการพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นต้น อาสาสมัครเพื่อนไทยได้ถ่ายทอดความรู้ในการปฏิบัติงานให้กับหน่วยงานส่วนกลางและท้องถิ่น ชุมชน และประชาชนทั่วไป เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานต่อไปได้เองอย่างยั่งยืน นอกจากการทำหน้าที่ด้านการพัฒนาแล้ว อาสาสมัครเพื่อนไทยยังได้ทำหน้าทีทูตภาคประชาชนในระดับรากหญ้าได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ติดตามรายละเอียดได้จาก https://sdgs.un.org/partnerships/friends-thailand-fft-volunteer-programme   

2. โครงการ Sustainable Tourism and Sufficiency Economy in Mongolia เป็นความร่วมมือแบบไตรภาคี ระหว่างไทย เยอรมนี และมองโกเลีย มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงานและเสริมสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวของประชาชนในชนบทและชนเผ่าเร่ร่อน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยวเป้าหมาย รายละเอียดการดำเนินงานตาม https://sdgs.un.org/partnerships/application-sufficiency-economy-philosophy-sep-promoting-sustainable-tourism-and