นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล มีมติจำหน่ายสลากฯ บนแอพเป๋าตัง หรือ “สลากดิจิทัล” โดยเริ่มงวดแรก 16 มิ.ย.65 ตั้งแต่ 6 โมงเช้า วันที่ 2 มิ.ย.เป็นต้นไป ซึ่งเริ่มต้น ตั้งเป้าจะมีสลากฯ จำหน่ายบนแอำเป๋าตังไม่ต่ำกว่า 5 ล้านใบ โดยจะมีโอกาสถูกรางวัลที่ 1 อย่างน้อยงวดละ 5 ใบ

นอกจากนี้ จะมีการเปิดรับสมัครคนจำหน่ายสลากฯ เพื่อฝากขายสลากฯ บนแอพเป๋าตัง วันที่ 3-18 พ.ค. 65 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก คือ ตัวแทนจำหน่าย ที่มีโควตาสลากฯ อยู่แล้ว ทั้งที่เป็นนิติบุคคล หรือรายย่อย และ กลุ่มที่ 2 คือจะเปิดให้ ผู้ค้าที่อยู่ในระบบซื้อจองล่วงหน้าตั้งแต่ปี 58 มาสมัคร 1 หมื่นสิทธิ แบบสมัครก่อนได้สิทธิก่อน ซึ่ง จะได้รับโควตาสลากฯ ทันทีรายละ 5 เล่ม สัญญา 1 ปี ไม่ต้องไปแย่งกดซื้อในช่วงต้นงวด และไม่ถูกตัดสิทธิแน่นอน โดยสลากฯ จะถูกเก็บไว้ที่สำนักงานสลากฯ เมื่อมีการซื้อสลากฯ เกิดขึ้น เงินที่ขายสลากฯ ได้ จะถูกโอนเข้าบัญชีของผู้ค้าทันทีวันต่อวัน

สำหรับคุณสมบัติของผู้ซื้อสลากฯ ดิจิทัล คือ มีอายุ 20 ปีขึ้นไป และต้องสมัครในระบบแอพเป๋าตัง โดยผู้ซื้อสามารถซื้อสลากฯ กี่ใบก็ได้ ทั้งเลขเดี่ยว และเลขชุดในราคาใบละ 80 บาท ขณะที่การรับเงินรางวัล สามารถเลือกได้ 2 แบบ คือ โอนเข้าบัญชีธนาคารที่ผูกไว้กับแอพเป๋าตัง หรือขึ้นรางวัลที่สำนักงานสลากฯ

“ที่กำหนดเบื้องต้นไว้ที่ 5 ล้านใบ เพราะเป็นสลากฯ ที่มีการตัดสิทธิผู้ค้าที่นำไปฝากขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเพิ่มสลากฯ เข้ามาต่อเนื่อง พร้อมกับเดินหน้ายึดโควต้าผู้ค้าที่ทำผิดเงื่อนไข ที่สำคัญเราการสร้างความเชื่อมั่นในการซื้อขายผ่านระบบดิจิทัล ให้เติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อไม่ให้กระทบต่อตลาดรวมถึงผู้ค้ารายย่อย”

ส่วนความคืบหน้าโครงการสลาก 80 ล่าสุดเปิดให้บริการแล้ว 209 จุด ในกทม. และภาคกลาง และในงวดวันที่ 1 มิ.ย. 2565 จะมีเพิ่มอีก 151 จุด ในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ระหว่างการจัดทำสัญญาอีก 48 ราย ในภาคตะวันออก และจะเดินทางไปคัดเลือกที่ภาคเหนือ และภาคใต้ อีกประมาณ 1,500 ราย ภายในเดือน พ.ค. 2565 เพื่อให้โครงการสลาก 80 ทั่วทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ส่วนโครงการลงทะเบียนผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ที่มีผู้สมัครเข้ามาทั้งรายเก่าและรายใหม่จำนวนกว่า 1 ล้านราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และยืนยันการเป็นผู้ขายจริง คาดว่าต้องใช้เวลาในการดำเนินการอีกระยะหนึ่ง