เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 ส.ค.ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานปล่อยขบวนรถโมบายพาณิชย์ จำนวน 38 คัน ซึ่งบรรทุกสินค้าอุปโภคบริโภค ออกจำหน่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ในราคาต่ำกว่าทุนร้อยละ 30-40 ตามโครงการรถโมบายพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชนกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่

โดยนายสินิตย์ กล่าวว่า สำหรับโครงการรถโมบายพาณิชย์ ลดราคา ช่วยประชาชนกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เป็นโครงการที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ดำเนินการจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพผ่านทางรถโมบาย ซึ่งจะเป็นกลไกหนึ่งที่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส covid-19 และเป็นการช่วยเหลือประชาชนในการลดค่าครองชีพตลอดจนลดความเสี่ยงจากการเดินทางในการไปจับจ่ายสินค้า ซึ่งโครงการรถโมบายพาณิชย์นอกจากจะจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาที่ลดต่ำกว่าทุนอย่างน้อยร้อยละ 30 แล้ว ยังเป็นช่องทางเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่เพราะสามารถนำพืชผลทางการเกษตรเข้าร่วมจำหน่ายกับรถโมบายพาณิชย์ด้วย ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการกระจายสินค้าจากเกษตรไปยังผู้บริโภค

สำหรับโครงการรถโมบายพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก กำหนดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 13 สิงหาคม- 11 กันยายน 2564 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 30 วัน ในส่วนของ จ.สุราษฎร์ธานี จะมีรถโมบายจะออกประจำจุดจำหน่ายสินค้าใน 19 อำเภอของจังหวัดสุราษฎร์ธานี อำเภอละ 2 คัน มีการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค 6 หมวด ได้แก่ 1) อาหารและเครื่องดื่ม 2) ซอสปรุงรส 3) ของใช้ประจำวัน 4) ผลิตภัณฑ์ชำระร่างกาย 5) ผลิตภัณฑ์ซักล้าง 6) ยารักษาโรค โดยสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ อาทิ ข้าวสาร, ไข่ไก่, น้ำมันพืช, น้ำตาล, ปลากระป๋อง, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และสินค้าอุปโภคอื่นๆ อีก 70 รายการที่นำมาจำหน่ายจะมีราคาถูกกว่าท้องตลาดลดสูงสุดถึงร้อยละ 60