เศรษฐกิจในยุคโควิด-19 ที่คนทำมาหากินต้องปรับตัวหาวิธีต่างๆ เพื่อประคองชีวิตเลี้ยงดูครอบครัวให้อยู่รอดในยามที่ยังไม่มีใครรู้ว่าอะไรจะดีขึ้นเมื่อไหร่ ท้อได้แต่อย่าถอยเพราะชีวิตต้องเดินต่อไป!! 

อย่างเช่นชีวิตของ นายชิต เกตุไธสง หรือที่เรียกกันว่า “ลุงจ่อย” พ่อค้าเร่ขายก๋วยเตี๋ยวใน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ที่ปรับเปลี่ยนวีธีการขาย จากที่ตระเวนขี่รถจักรยานยนต์ดัดแปลงติดหลังคาขายก๋วยเตี๋ยวหันมาไลฟ์สดขายและส่งฟรีให้ถึงที่ ทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มาก จากที่เคยคิดว่าจะเจ๊งกำลังจะไปไม่รอด สามารถกลับมาพยุงครอบครัวให้ไปต่อได้ 

“ลุงจ่อย” อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 122 หมู่ 3 บ้านหนองแสง ต.ลำปลายมาศ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ฐานะครอบครัวยากจน ทำอาชีพเร่ขายก๋วยเตี๋ยวมานับสิบปี โดยดัดแปลงรถจักรยานยนต์ต่อพ่วงติดหลังคาเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเคลื่อนที่สวยงาม ชื่อร้าน ลุงจ่อย ก๋วยเตี๋ยวแซ่บ หมู/ไก่ตุ๋น/เนื้อ เย็นตาโฟ ไปจอดที่ไหนก็มาสามารถนั่งทำก๋วยเตี๋ยวขายได้

ที่ผ่านมาทุกวันลุงจ่อยจะขี่รถเร่ออกขายไปตามถนน แหล่งชุมชน และตามหมู่บ้านต่างๆ ตั้งแต่ 5 โมงเย็นถึงตี 3 ลูกค้าแวะเวียนมาไม่ขาดสาย ซึ่งก็พอจะมีรายได้เลี้ยงครอบครัวไม่ลำบาก แต่ปัจจุบันเปลี่ยนไป ชีวิตต้องพลิกผันปรับเปลี่ยนตัวเองเพราะพิษโควิด-19  

ลุงจ่อย เล่าว่า เจอพิษโควิดรอบ 1 และรอบ 2 ว่าหนักแล้ว รอบ 3 นี้ยิ่งหนักกว่า ตอนแรกคิดอยู่นานว่าจะทำอย่างไรดี ออกขายของก็ขายไม่ได้ ไม่มีลูกค้า และจะเข้าไปขายตามหมู่บ้านก็ไม่ได้ เนื่องจากแต่ละหมู่บ้านก็ไม่อยากให้คนนอกเข้าไป เพราะเกรงจะเอาเชื้อโควิดมาแพร่ 

ตั้งแต่กลางเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เจอพิษโควิดรอบสาม ขายของไม่ได้ ไม่มีรายได้เข้าบ้านเลย ครอบครัวก็ลำบากเพราะตนเองไม่มีอาชีพอื่นรองรับ จนวันหนึ่งลูกๆ ก็แนะนำให้ลองเปลี่ยนวิธีการขาย จากที่ต้องออกไปเร่ขาย ให้ลองหันมาใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ให้เป็นประโยชน์ 

“ไอเดียขายก๋วยเตี๋ยวด้วยการไลฟ์สดจึงเกิดขึ้น จอดรถขายที่หน้าบ้านของเราเอง แรกๆ ตัวเองก็เขินก็อายกล้อง พูดติดๆ ขัดๆ แต่พอทำไปทำมาก็เริ่มชิน ลูกค้าประจำก็เข้ามาทักทายให้กำลังใจสั่งก๋วยเตี๋ยวไปกินกันที่บ้าน ผมก็ทำก๋วยเตี๋ยวไปด้วยคุยเล่นทักทายกับลูกค้าจนจำได้แทบทุกคน”

ลุงจ่อย เล่าต่ออีกว่า จากที่เคยขายกลางคืน พอตั้งร้านขายหน้าบ้านไลฟ์สดก็จะเริ่มขายตั้งแต่เช้าไปจนกว่าของจะหมด บางครั้งก็บ่ายหรือเย็นนั่นแหละ ทีแรกไม่ได้ตั้งความหวังอะไรมาก คิดแค่ว่าจะทำให้พอมีรายได้บ้างเท่านั้น หากของไม่หมดก็จะเก็บไว้กินกันในครอบครัว

แต่พอทำจริงๆ วันแรกที่ขายกลับมีชาวบ้านมาสั่งซื้อเกินความคาดหมาย จึงตัดสินใจพัฒนาการขายแบบไลฟ์สดให้ดีขึ้น นอกจากลูกค้าจะสั่งทางไลฟ์สดแล้ว ก็ยังสามารถโทรฯ มาสั่งตามเบอร์โทรฯ ได้ ตอนนี้ตัวเองก็สนุกไปกับการขายแบบออนไลน์ ที่สำคัญต้องเน้นการบริการ ความสะอาด 

สำหรับราคาก๋วยเตี๋ยวที่ร้านเราจะขายถูกกว่าท้องตลาดเพราะเข้าใจสถานการณ์ช่วงโควิด ทุกคนก็ได้รับผลกระทบเดือดร้อนกันไปทั่ว ราคาเริ่มต้นจึงอยู่ที่ 30 บาท และจะมีผักฟรีให้ ทานกันจนอิ่ม บริการส่งฟรีไม่มีบวกเพิ่มในรัศมี 15 กม. ซึ่งก็ได้ลูกสาว 2 คน มาช่วยรับออร์เดอร์และขี่รถจักรยานยนต์ไปส่งของให้ลูกค้า 

ถ้าสั่งก๋วยเตี๋ยวไปทานที่ไหนแล้วไม่มีถ้วยมีชามก็ขอให้บอก เราจะส่งชามโฟม ช้อน ตะเกียบ ไปให้ไม่คิดเงินเพิ่มแต่อย่างใด นอกจากนี้ลูกค้าก็ยังไม่ต้องกังวลเรื่องจ่ายเงินสด เพราะร้านเราสามารถใช้โครงการต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนละครึ่ง, ม.33 หรือเราชนะ 

“ตอนนี้ผมมียอดขายมากกว่าตอนที่ออกเร่ขายอีกเท่าตัว ทุกวันนี้มีออร์เดอร์สั่งจากการไลฟ์สดกว่า 100 ถุงต่อวัน รายได้หลังหักค่าใช่จ่ายต่างๆ จะมีกำไรประมาณ 1,800 บาท ต่อวัน ทำให้สามารถเลี้ยงครอบครัวให้อยู่รอดได้สบาย และแบ่งเงินค่าจ้างให้ลูกสาวทั้งสองได้เลี้ยงหลานอีกด้วย” 

ตอนแรกก็คิดว่าร้านจะเจ๋งแล้ว แต่คนเราต้องไม่ท้อ ต้องลุกขึ้นสู้ อย่าหมดหวังหมดกำลังใจ เศรษฐกิจแบบนี้อยากฝากถึงพ่อค้าแม่ค้าที่ขายตลาดนัดไม่ได้ เปิดขายไม่ได้ ลองหันมาพลิกแพลงขายออนไลน์ดู ที่สำคัญสินค้าต้องมีมาตรฐาน โพสต์แบบไหนสินค้าต้องเป็นแบบนั้น แค่ทุกคนอย่าไปกลัวการเปลี่ยนแปลง ซึ่งพอมาทำจุดนี้ก็สามารถดึงครอบครัวขึ้นมาได้ ชีวิตก็ดีขึ้นไม่ลำบาก 

ด้านนางสาวสุรีพร เกตุไธสง อายุ 25 ปี ลูกสาวลุงจ่อย กล่าวว่า ตนกับน้องสาวรู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้ทำงานช่วยพ่อในอาชีพที่พ่อรัก และที่สำคัญไม่ต้องดิ้นรนไปหาทำงานต่างจังหวัดซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด ทุกวันหลังขายหมดพ่อก็แบ่งเงินจากกำไรให้ใช้พอที่จะสามารถเลี้ยงครอบครัวของตนเองได้..

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : วันชัย ผิวอร่าม จ.บุรีรัมย์
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่  [email protected]
คลิกอ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..