สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 348,059 คน เพิ่มขึ้น 11,346 คน นับเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันแล้ว ซึ่งเวียดนามรายงานผู้ป่วยยืนยันมากกว่าวันละ 10,000 คน
ขณะที่สถิติผู้หายป่วยสะสมมีอย่างน้อย 147,667 คน เพิ่มขึ้น 7,580 คน อย่างไรก็ตาม สถิติผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 ในเวียดนาม เพิ่มเป็นอย่างน้อย 8,277 ราย คิดเป็น 2.4% ของสถิติผู้ติดเชื้อสะสมทั้งประเทศ โดยมีการยืนยันผู้เสียชีวิต 737 ราย ถือเป็นสถิติผู้เสียชีวิตรายวันสูงสุด นับตั้งแต่เวียดนามเผชิญกับวิกฤติโรคระบาด เมื่อต้นปีที่แล้ว 
ทั้งนี้ จากจำนวนผู้เสียชีวิตยืนยันล่าสุดทั้ง 737 รายนั้น พบมากที่สุดในเมืองโฮจิมินห์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเวียดนาม 599 ราย ด้านคณะกรรมการประชาชนเมืองโฮจิมมินห์ กล่าวว่า การยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ระหว่างวันที่ 23 ส.ค.-6 ก.ย.นี้ "ไม่ใช่ภาวะฉุกเฉิน" แต่ "เป็นการรัดเข็มขัดให้กระชับขึ้น" โดยมาตรการสำคัญรวมถึง การห้ามไปมาหาสู่ ทั้งระหว่างครัวเรือน ระหว่างชุมชน และระหว่างเขต สถานประกอบการซึ่งต้องการให้มีพนักงานทำงาน อนุญาตให้มีพนักงานประจำการในสำนักงานได้ไม่เกิน 25% และพนักงานกลุ่มนี้ต้องพร้อมปฏิบัติตามข้อบังคับ "กิน นอน และทำงาน" ในสถานที่ทำงาน 
นอกจากนี้ ภาครัฐจะจัดตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็วพิเศษตั้งแต่ระดับชุมชน โดยเฉพาะในพื้นที่ "เสี่ยง" และ "เสี่ยงสูง" มีอาสาสมัครคอยทำหน้าที่ซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็น แล้วนำไปส่งให้บ้านเรือนนั้น ส่วนทหารและตำรวจจะลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อแจกจ่ายอาหารและสิ่งของจำเป็นจากส่วนกลาง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES