เมื่อวันที่ 21 พ.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปคบ., สั่งการให้ พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ., พ.ต.ต.ศิษฏพงศ์ สิริวัฒน์ สว.กก.1 บก.ปคบ. สนธิกำลังนายชาตรี อารีวงศ์ ผอ.กองชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน นายธเรศ ยศอาลัย นักวิชาการชำนาญการพิเศษ นำเจ้าหน้าที่ กก.1 บก.ปคบ. กองชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ถนนพรานนก-กาญจนาภิเษก แขวงบางพรม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ ก่อนทำการจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาชาวต่างชาติ สัญชาติเวียดนาม จำนวน 5 คน ประกอบไปด้วย นายวัน เตี่ยน อายุ 34 ปี, นายบุย วันอุย อายุ 35 ปี, นางฮวง ไทเทา อายุ 37 ปี, นางเหงียน ไทฮวง อายุ 45 ปี และนายเหงียน วันทาง อายุ 34 ปี พร้อมด้วยชาวไทยร่วมแก๊งคือ นายปรีชา ทองประศรี อายุ 51 ปี โดยมีของกลางเป็นเครื่องชั่งแบบสปริง 6 เครื่อง ซึ่งเป็นเครื่องชั่งไม่มีการให้คำรับรองจากเจ้าพนักงาน

สืบเนื่องจากกรมการค้าภายในได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านโทรศัพท์สายด่วน 1569 กรณีมีกลุ่มผู้ค้าทุเรียนใช้เครื่องชั่งที่ไม่ผ่านการตรวจสอบให้คำรับรองจากเจ้าพนักงาน อันเป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคจากการใช้เครื่องชั่งในเชิงพาณิชย์ จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบละแวกริมถนนพรานนก-กาญจนาภิเษก แขวงบางพรม เขตตลิ่งชัน กระทั่งพบกลุ่มผู้ต้องหากำลังขายทุเรียน และนำเครื่องชั่งสปริง พิกัดกำลัง 15 กก. ซึ่งไม่ได้รับคำรับรอง เจ้าพนักงานจึงได้ทำการขอตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบว่ามีการดัดแปลงเครื่องชั่งน้ำหนัก มาใช้ในการซื้อขายทุเรียนแก่ลูกค้าทั่วไป เจ้าหน้าที่จึงทดลองใช้ตุ้มน้ำหนัก 4 กิโลกรัม ขึ้นวางบนเครื่องชั่ง แต่เครื่องชั่งกลับแสดงค่าน้ำหนักเป็น 4.6 กิโลกรัม และยังทดลองนำตุ้มน้ำหนักรวม 13.2 กก. ขึ้นวางบนเครื่องชั่ง ปรากฏแสดงค่าน้ำหนักเป็น 15 กก. แสดงน้ำหนักเกินไปถึง 1.8 กก. อันเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชนผู้บริโภคอย่างมาก คาดโกงได้เงินค่าขายทุเรียนไม่ต่ำกว่าวันละ 5,000 บาท

เบื้องต้นแจ้งข้อหา “เป็นผู้ใช้เครื่องชั่งตวงวัด (เครื่องชั่งสปริง) ที่ไม่มีการให้คำรับรองตามมาตรา 30, เป็นผู้ใช้หรือมีไว้เพื่อใช้ซึ่งเครื่องชั่ง (เครื่องชั่งสปริง) ในการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนสินค้ากับผู้อื่น กระทำด้วยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ความเที่ยงของเครื่องชั่งตวงวัดผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดตามมาตรา 26, เป็นผู้ใช้หรือมีไว้เพื่อใช้ซึ่งเครื่องชั่งเครื่องตวง หรือเครื่องวัด ที่ผิดอัตราเพื่อเอาเปรียบในการค้า หรือมีเครื่องเช่นว่านั้นไว้เพื่อขาย และเป็นบุคคลต่างด้าว (สัญชาติเวียดนาม) ทำงาน (งานเร่ขายสินค้า) ซึ่งเป็นงานที่ห้ามคนต่างดาวทำโดยเด็ดขาดในทุกท้องที่ในราชอาณาจักร” ก่อนนำตัวส่ง สน.บางเสาธง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.