เมื่อวันที่ 18 ส.ค. นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า เกี่ยวกับคดีแฮกเว็บไซต์ของศาลรัฐธรรมนูญ แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Kangaroo Court ในคำฟ้องคดีอาญา อัยการโจทก์บรรยายฟ้องว่าการกระทำของจำเลย ทำให้ระบบเสียหาย แก้ไขเปลี่ยนแปลง ข้อมูลคอมพิวเตอร์ จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลอาญาตัดสินจำคุก 1 ปี 6 เดือน ไม่รอการลงโทษ

นายนรเศรษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แต่ค่าเสียหายในส่วนแพ่งสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เรียกค่าเสียหายมาทั้งหมด 10,288,972 บาท แบ่งเป็นค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียง 10,000,000 บาท ประเด็นสำคัญ คือ ศาลรัฐธรรมนูญไม่สามารถเรียกร้องค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียงได้ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 44/1 เพราะการเรียกร้องค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียงตามมาตรานี้ ต้องเกี่ยวเนื่องกับคำฟ้องในคดีอาญา คดีนี้อัยการโจทก์ฟ้องจำเลยในข้อหาเกี่ยวกับการทำให้เสียหาย แก้ไขเปลี่ยนแปลง ข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.คอมพ์ ไม่ได้ฟ้องความผิดเกี่ยวกับชื่อเสียง ไม่ได้บรรยายฟ้องว่าจำเลยทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเสื่อมเสียชื่อเสียง สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจึงไม่มีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียง ตามมาตรา 44/1 เพราะเป็นการเรียกร้องค่าเสียหายในส่วนแพ่งที่ไม่สอดคล้องกับมูลความผิดทางอาญา ไม่เกี่ยวกับคำฟ้องคดีอาญา

ศาลพิพากษาให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายเพียงแค่ 87,227 บาท ส่วนค่าเสียหายเกี่ยวกับชื่อเสียง 10,000,000 บาท ศาลยกคำร้องของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ.