จากกรณี นางน้ำฝน สุขประเสริฐ อายุ 46 อาชีพแม่ค้าออนไลน์ และนายหนึ่ง สุขประเสริฐ อายุ 41 ปี อาชีพวิน จยย.รับจ้าง สองสามีภรรยา ระบุว่า สุนัข 3 ตัวเลี้ยงไว้ติดใบกระท่อมงอมแงม ถ้าวันไหนไม่ได้กินจะเกิดอาการหงุดหงิดเดินไปเดินมาในบ้าน แต่ถ้าวันไหนเจ้าของให้กินใบกระท่อมจะดีดอารมณ์ดี คึกคักวิ่งเล่นไปมาในบ้าน ต่อมา สพ.ญ.ภัทรนันท์ สัจจารมณ์ ผู้ประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์ชั้น 1 ออกมาเตือนเจ้าของสุนัข 3 ตัวที่ติดใบกระท่อมว่า มีโอกาสที่จะได้รับพิษจากใบกระท่อม หากได้รับในปริมาณมากๆ จะทำให้มีอาการง่วงซึม อาเจียน ท้องเสียได้ จึงแนะนำให้หยุดกินก่อน ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

หมอแนะเจ้าของหยุดให้ใบกระท่อม ‘3ตูบ’เสี่ยงรับพิษเหตุยังไร้ผลวิจัย
มิน่าตัวเย็นเชียว! ‘3 ตูบ’ชอบกินใบกระท่อม เผยกินแล้วอารมณ์ดี ไม่ได้เคี้ยวจะหงุดหงิด

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถามนางน้ำฝน สุขประเสริฐ กับ นายหนึ่ง สุขประเสริฐ สองสามีภรรยา เจ้าของสุนัข 3 ตัว หลังจากได้รับคำเตือนจากสัตวแพทย์แนะนำให้หยุดกินใบกระท่อมก่อน โดย นางน้ำฝน กล่าวว่า ขอขอบคุณคุณหมอที่ออกมาเตือนถึงผลกระทบของใบกระท่อมที่ตนให้สุนัขกิน ตนยืนยันว่าจะทำตามคำแนะนำของคุณหมอ โดยจะให้น้องหมาทั้ง 3 ตัว หยุดกินใบกระท่อมไปก่อน แล้วรอดูอาการว่า จะมีผลข้างเคียงจากการหยุดให้กินใบกระท่อมหรือไม่

นางน้ำฝน กล่าวต่อว่า ตอนนี้ตนรู้สึกเครียด และหนักใจเป็นอย่างมากหลังจากเห็นสื่อบางสื่อออกข่าวไปว่า ตนทำผิด พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ ทั้งที่ตนไม่เคยบังคับให้สุนัขของตนกิน หรือจับอ้าปากแล้วนำไปกระท่อมไปยัดใส่ปาก จนถึงตอนนี้ก็รู้สึกเครียด เพราะโดนโลกออนไลน์แสดงความคิดเห็นในด้านลบ สุดท้ายก็ฝากขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงสุขภาพของสุนัขทั้ง 3 ตัว ตอนนี้ตนก็จะให้งดกินไปก่อน แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีการบังคับให้กินแน่นอน

ทางด้าน นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง ประธานชมรมทนายจิตอาสา กล่าวว่า กรณีที่สุนัขกินกระท่อมแล้วสัตวแพทย์บอกว่า เสี่ยงตับวาย และผิดการทารุณกรรมสัตว์ เบื้องต้นจากข้อกฎหมายก็ไม่ใช่แล้ว เพราะกฎหมายจริงๆ คือการป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ สิ่งนี้จึงอยากกราบเรียนคุณหมอว่า ถ้าไม้ได้พูดตามที่สื่อเอาไปลง คุณหมอต้องดำเนินการกับสื่อ เพราะเป็นการทำร้ายจิตใจของเจ้าของสัตว์ เนื่องจากไม่ได้มีพฤติกรรรมทารุณกรรมสัตว์ ส่วนเรื่องเสี่ยงตับวายก็ยังไม่มีผลการวิจัยผลการทดลอง หรือพิสูจน์ว่าการกระของเจ้าของสัตว์จะเข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์หรือไม่ จึงอยากให้คุณหมอไปชี้แจง ถ้าหมอไม่ได้พูด คุณหมอต้องดำเนินการให้ความจริงปรากฏว่าสื่อบางสื่อพูดผิดหรือไม่

นายเกียรติคุณ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการทารุณกรรมสัตว์ทางตนได้ดูจากคลิปแล้ว ไม่เข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์ ไม่ได้เป็นการทำร้ายจิตใจสัตว์ เพราะเจ้าของหมาไม่ได้บังคับขมขู่หรือจับหมาอ้าปากให้กินกระท่อม แต่เป็นเหตุที่หมามากินโดยเขาวางไว้ และกินเอง การที่เจ้าของกระทำไปเป็นการกระทำที่รักหมาในเมื่อคนกินได้ หมาก็ต้องกินได้ เขามองว่ามันไม่เป็นอันตราย ไม่มีผลเสียอะไร และหมากินเอง ตนจึงมองว่าไม่เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ เพราะไม่มีเจตนาทำร้ายสัตว์ให้เป็นอันตรายถึงกายและทางจิตใจ หรือทำให้เสียชีวิต จะต้องไปศึกษาให้ดี ว่า เจ้าของมีเจตนาไหม อยากฝากทุกทางก่อนจะพูดอะไร ให้ศึกษาให้ดี ส่วนเรื่องเจ้าของหมาที่โดนดราม่าโจมตีใต้คอมเมนต์ในโลกโซเชียล ถ้าเจ้าของเกิดความเสียหาย สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้ในข้อหาหมิ่นประมาท จึงอยากฝากให้ทุกคนอย่าเพิ่งดราม่า ให้ดูข้อกฎหมายให้ดี.