เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมมีปัญหาทางเพศ เขียนมาปรึกษาคุณหมอโอ ปัจจุบันผมอายุ 59 ปี มีโรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูง เข้ารับการรักษาจากแพทย์ที่โรงพยาบาลด้วยการกินยาเม็ดตามที่แพทย์สั่งและไปพบตามนัดทุกครั้ง ส่วนเบาหวานกับไขมันในเลือดปกติ ความสุขทางเพศสามารถมีความสุขกับภรรยาวัย 54 ปี ได้บ้าง แต่ปัญหาเกิดขึ้นอีกคือ มีอาการปัสสาวะไม่สุดและตอนกลางคืนต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะบ่อยมาก เวลาถ่ายน้ำปัสสาวะไม่พุ่ง เคยไปรับการตรวจจากแพทย์ ผลออกมาว่าผมเป็นต่อมลูกหมากโต ให้ยามากินแต่อาการไม่ดีขึ้นและไม่กล้ารับการผ่าตัดด้วยเกรงว่าจะหมดสมรรถภาพทางเพศไป จึงมาขออยากได้คำแนะนำจากคุณหมอโอช่วยชี้แนะ

ด้วยความนับถือ
จิรวิช 59

ตอบ จิรวิช 59

การรักษาอาการต่อมลูกหมากโต การผ่าตัดเอาต่อมลูกหมากออกนั้น แพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยตามอาการและความรุนแรงของโรค ผู้ป่วยที่เหมาะกับการรักษาวิธีนี้คือผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองต่อการใช้ยา ผู้ที่ได้รับยารักษาต่อมลูกหมากโตแล้วยังมีอาการปัสสาวะไม่ออกจนถึงขั้นต้องใส่สายสวน ผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนจากต่อมลูกหมากโต เช่น อาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะซ้ำ ๆ มีปัสสาวะเป็นเลือด มีการทำงานของไตที่ลดลงจากการโตของต่อมลูกหมาก ต่อมลูกหมากโตจนทำให้เกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ เป็นต้น

การได้รับการรักษาจากแพทย์ที่ถูกต้องจะช่วยให้อาการป่วยดีขึ้นและหายได้เร็ว คุณจึงควรเข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมากตามคำแนะนำของแพทย์จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด สำหรับการเกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหลังการผ่าตัดต่อมลูกหมากออกนั้นสามารถฟื้นฟูได้ เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีการวิจัยพบว่าการเข้ารับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศหลังการผ่าตัดต่อมลูกหมากออกเสียแต่เนิ่น ๆ จะสามารถป้องกันการเกิดกล้ามเนื้อเพศขาดออกซิเจนจนลีบเล็กลงได้ สามารถลดโอกาสเกิดอาการอีดีชนิดถาวรได้วิธีการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศหลังการผ่าตัดต่อมลูกหมากออก ไม่ว่าจะเป็นยาฉีด หรือการกินยาในกลุ่ม PDE5-I ให้กับคนไข้ ซึ่งการรักษาฟื้นฟูสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามผลตอบรับที่ได้รับจากคู่รัก

การฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศควรจะได้รับการสอนและติดตามผลจากแพทย์ ดังนั้นคนไข้ที่ได้รับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศหลังการผ่าตัดต่อมลูกหมากออกจึงควรหมั่นเข้าพบแพทย์อย่างต่อเนื่องตามที่แพทย์นัด ซึ่งเป้าหมายของการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศตั้งแต่เนิ่น ๆ คือเพื่อฟื้นฟูให้เกิดความสามารถในการร่วมเพศ แม้ว่าคนไข้จะไม่ได้มีกิจกรรมทางเพศที่มากนัก แต่ก็ทำให้คนไข้กลุ่มดังกล่าวสามารถเริ่มร่วมเพศได้เมื่อหายจากอาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่

ฉะนั้นชายที่กำลังอ่อนแอทางเพศหรือรอการผ่าตัดต่อมลูกหมากออกอย่าได้วิตกกังวลใจว่าจะเกิดอาการอีดีตามมาภายหลังผ่าตัดดังกล่าว หากคนไข้ได้รับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศตามโปรแกรม 4 ข้อ ขยายเส้นเลือด กล้ามเนื้อเพศ กระตุ้นเส้นเลือด ยาที่อ่อนที่สุด ภายใน 2 อาทิตย์ก็จะฟื้น มีสมรรถภาพที่ดี ไม่ผิดหวัง.

——————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51