การที่ผู้ชายมีอายุมากขึ้นแล้วมีพละกำลังที่ถดถอยอาจจะไม่ใช่เรื่องของอายุเพียงอย่างเดียว มันอาจจะเกี่ยวข้องกับอวัยวะเพศที่อาจจะเสื่อมถอย บางทีอาจจะเป็นเพราะสุขภาพไม่แข็งแรง สาเหตุที่อวัยวะไม่แข็งตัว หรือมีอาการหลั่งอสุจิช้ามีหลายสาเหตุเช่น การทำงานที่เคร่งเครียดเหนื่อยทั้งกายและใจ ทำให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ

ดังนั้นคุณผู้ชายทั้งหลายควรดูแลเอาใจใส่ตัวเองด้วยการพักผ่อนทั้งร่างกายและจิตใจ และสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยได้คือภรรยา เพราะภรรยาทำให้ครอบครัวมีความสุข ควรเปลี่ยนสถานที่หรือพบเจอบรรยากาศใหม่ ๆ และคุณภรรยาควรหาสิ่งใหม่ ๆ มาปรับปรุงตัวเองอยู่เสมอ

บางครั้งปัญหาฝ่ายชายมักเกิดจากการกินยา เช่น ยาคลายเครียด ยานอนหลับ ยาลดความดันโลหิต ซึ่งผลข้างเคียงของยาทำให้เกิดอาการอวัยวะเพศไม่แข็งตัว สูบบุหรี่เป็นนิสัย สารนิโคตินที่มีอยู่ในบุหรี่ ก็เป็นอีกสาเหตุที่สำคัญที่ทำให้อวัยวะแข็งตัวช้า โรคเบาหวาน ถ้าผู้ชายมี โรคประจำตัวคือโรคนี้ล่ะก็ อาจเป็นสาเหตุที่ทำอวัยวะไม่แข็งตัวเพราะโรคเบาหวานทำให้ปลายประสาทเฉื่อยชา หรือคุณผู้ชายที่มีอาการอวัยวะแข็งตัวช้าแต่ไม่มีพฤติกรรมตามสามข้อข้างต้นดังกล่าว อาจเป็นเพราะสาเหตุโรคเบาหวานก็ได้ จำเป็นต้องตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี

นอกจากนี้ควรดูแลตัวเองและบำรุงตัวเองด้วยอาหารที่มีประโยชน์ได้สารอาหารครบถ้วนและออกกำลังกายสม่ำเสมอให้มีสุขภาพที่แข็งแรง และถ้าหากจำเป็นที่ต้องพึ่งยาเพื่อให้อวัยวะเพศแข็งตัวควรปรึกษาแพทย์อย่างจริงจังห้ามอายโดยบอกตรง ๆ ว่ามีอาการอ่อนตัวเพราะตัวเราเองย่อมไม่ทราบว่ายาตัวไหนมีผลข้างเคียงหรืออันตรายกับตัวเราหรือเปล่า จึงควรนำชื่อยาทุกตัวติดตัวมาพบแพทย์ปรึกษาจะดีที่สุด อายแพทย์ที่ไปปรึกษา ยิ่งชักช้า ก็ยิ่งไปอายผู้หญิงเวลาที่ตัวเองล้มเหลวน่าอายมากกว่า

การร่วมเพศยังมีเคล็ดลับพิเศษอย่าง ทั้งสองชายหญิงต้องมีความสุขถึงจุดสุดยอดในเวลาพอเหมาะแต่ละคู่ ถ้าไม่สมดุลการร่วมเพศก็จะไม่มีความสุขเช่นมาตรฐานไม่สม่ำเสมอทุกครั้งที่อยู่ด้วยกันกลับเป็นความทุกข์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ตัวอย่างชายหลั่งเร็วจะมีความสุขทุกครั้ง ทั้ง ๆ ที่ 1-2 นาทีก็สุขแล้วแต่ทุกข์อยู่ที่ฝ่ายหญิงที่ยังไม่ได้เริ่มรู้สึกก็มีอารมณ์ก็ต้องจบบทบาททางเพศจากความเร็วในการหลั่งของฝ่ายชาย ชายที่รู้ตัวว่าเซ็กซ์เสื่อมก็ควรรีบเข้ารับการฟื้นฟูกับแพทย์จะได้กลายเป็นชายที่แข็งแรงสมชายชาตรี.

———————
ดร.อุ๋มอึ๋ม