วันนี้ (5 พ.ย.) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการสามัญประจำกรมราชทัณฑ์ (อ.ก.พ.) ได้ประชุมครั้งที่ 1/2565 เพื่อพิจารณาลงโทษข้าราชการที่ทำผิดวินัย มีพฤติการณ์ที่เสื่อมเสีย ทำให้ประชาชนเกิดความไม่เชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ โดยที่ประชุมมีมติลงโทษข้าราชการที่กระทำผิดวินัย 10 ราย คือ 1. กรณีบกพร่องต่อหน้าที่ประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง เป็นเหตุให้ผู้ต้องขังหลบหนีออกไปนอกเรือนจำ โดยการสวมชุดเครื่องแบบเจ้าหน้าที่เดินผ่านประตูเรือนจำออกไปได้สำเร็จ มติ อ.ก.พ. ให้ปลดออกจากราชการ 4 ราย

2. กรณีทุจริตต่อหน้าที่ เรียกรับประโยชน์จากผู้ต้องขังหรือญาติผู้ต้องขัง เพื่อแลกกับการอำนวยความสะดวกภายในเรือนจำและพฤติการณ์ลักลอบนำสิ่งของที่ไม่อนุญาตไว้ในเรือนจำเข้าไปให้ผู้ต้องขังในเรือนจำ มติ อ.ก.พ.ไล่ออกจากราชการ 2 ราย 3. กรณีลักลอบนำสิ่งของต้องห้าม คือ ยาเส้นเข้าไปในเรือนจำ โดยได้รับเงินค่าตอบแทน มีมติไล่ออกจากราชการ 1 ราย 4. กรณีอาศัยตำแหน่งหน้าที่ราชการหาประโยชน์ให้แก่ตนเอง โดยรู้เห็นเป็นใจให้ผู้ต้องขังจำหน่ายสินค้าเกินราคาที่เรือนจำกำหนด มติให้ไล่ออกจากราชการ 1 ราย

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า 5. กรณีประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ใช้อาวุธปืนยิงบุคคลภายในครอบครัวเสียชีวิต 5 ราย อ.ก.พ.มีมติไล่ออกจากราชการ 1 ราย และ 6.กรณีมีมลทินมัวหมอง โดยถูกกล่าวหาว่าลักลอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปให้ผู้ต้องขังในเรือนจำ โดยได้รับประโยชน์ตอบแทน มีมติให้ออกจากราชการ 1 ราย

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2565 กรมราชทัณฑ์ ได้เน้นย้ำให้ข้าราชการในสังกัดปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โดยยึดถือระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มีความพอเพียง พอประมาณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บัญชาการเรือนจำและผู้อำนวยการทัณฑสถานทั่วประเทศจะต้องไม่ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตหรือประพฤติมิชอบเกิดขึ้น พร้อมทั้งได้เปิดช่องทางการรับเรื่องราวร้องทุกข์ถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้โดยตรง หากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์กระทำผิดหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดจะถูกลงโทษขั้นเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีข้าราชการประพฤติชั่วรายแรงใช้อาวุธปืนยิงบุคคลภายในครอบครัว คือกรณีที่ผู้คุมเรือนจำจังหวัดพิจิตร ก่อเหตุใช้ปืนขนาด 9 มม. ยิงพ่อตา แม่ยาย น้องเมีย ลูกเลี้ยง และหลานของน้องสะใภ้ เสียชีวิตที่บ้านในตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร