เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากพระอานันท์ ธัมมโชโต อายุ 28 ปี พระลูกวัดบ้านคูเดื่อ หมู่ 6 ต.แจระแม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ว่า มีคนร้ายเข้ามาภายในวัด ก่อเหตุงัดกุฏิลักขโมยของมีค่าหลบหนีไป โดยที่เกิดเหตุเป็นกุฏิ 2 ชั้นและชั้นเดียวยกพื้นสูง บริเวณประตูกุฏิที่คนร้ายใช้ของแข็งงัดที่สายยูคล้องแม่กุญแจพังเสียหาย 3 ห้อง ก่อนที่จะเข้าไปขโมยพระเครื่องเงินสดจำนวนหนึ่ง รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 7,000-8,000 บาท

พระอานันท์ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะกำลังออกไปบิณฑบาต คนร้ายน่าจะมาดูลาดเลาไว้ก่อนประมาณช่วงตีสี่ เพราะได้ยินเสียงสุนัขเห่า แต่ไม่รู้ว่าเห่ามาจากจุดไหน ซึ่งกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพคนร้ายขณะก่อเหตุไว้ได้ เป็นชายวัยรุ่น สวมเสื้อยืดแขนยาว นุ่งกางเกงขาสั้น สวมรองเท้าแตะ ใส่หน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้า เข้าไปงัดกุฏิ 3 ห้องภายในวัด ได้ของมีค่าไปส่วนมากจะเป็นพวกเครื่องรางของขลัง เงินสดจำนวนหนึ่งที่สามารถหยิบไป มูลค่าประมาณ 7,000-8,000 บาท

“ก่อนหน้านี้ก็จะมีพวกถังแก๊ส เตาแก๊ส หายไป โดยที่หายเป็นประจำก็จะมีพวกเครื่องใช้ที่เอาไว้ใช้ เช่น น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก อุปกรณ์สำหรับขัดห้องน้ำ อยากฝากไปถึงคนร้ายอย่าคิดทำแบบนี้มันบาป มันหม่นมัวจิตใจ ไม่ดี อย่าทำแบบนี้ มันเป็นความทุกข์กับคนอื่น ฉะนั้นอย่าทำเลย มีอะไรก็ให้เอามาคืน จากหนักจะได้กลายเป็นเบา” พระอานันท์ กล่าว