มีรายงานว่า อาห์น ซูนโฮ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาแบตเตอรี่ของบริษัทแอปเปิล ได้ย้ายไปทำงานกับโฟล์คสวาเกนแล้ว เพื่อรับหน้าที่พัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของเยอรมนี

การอำลาบริษัทแอปเปิลของซูนโฮนับเป็นครั้งที่ 2 ในเวลาไม่กี่เดือนที่ผู้บริหารของบริษัทลาออกเพื่อไปทำงานกับบริษัทรถยนต์ โดยแอปเปิลเพิ่งสูญเสีย ดั๊ก ฟิลด์ หัวหน้าโครงการรถยนต์ของตนให้บริษัทฟอร์ด มอเตอร์ ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ตามข้อมูลในหน้าประวัติการทำงานของเขาบนเว็บไซต์ Linkedin ภายในเดือนนี้ อาห์นจะกลายเป็นหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีที่แผนกแบตเตอรี่ของโฟล์คสวาเกนกรุ๊ปคอมโพเนนต์ส

ในปี 2561 แอปเปิลจ้าง อาห์น ซูนโฮ อดีตผู้บริหารของแผนกพัฒนาแบตเตอรี่ของซัมซุง เอสดีไอ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตแบตเตอรี่ในเครือบริษัทซัมซุง แบตเตอรี่นับเป็นชิ้นส่วนสำคัญของผลิตภัณฑ์บริษัท เนื่องจากแอปเปิลไม่เพียงใช้แบตเตอรี่ในผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนและแล็ปท็อปเท่านั้น แต่ยังมีแผนจะใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาอีกด้วย

เมื่อปีที่แล้ว แหล่งในวงการกล่าวว่าแอปเปิลกำลังมุ่งเป้าหมายไปที่การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมด้วยเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ล้ำยุคภายในปี 2567 

แอปเปิลปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเรื่องการลาออกของซูนโฮ ขณะที่ซูนโฮและโฟล์คสวาเกนยังไม่มีการตอบกลับใด ๆ หลังจากการสอบถาม

ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เมื่อถามว่าแอปเปิลมีแผนการที่จะพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่กับจอภาพเสียเอง เช่นเดียวกับการผลิตชิพวงจรของตัวเองหรือไม่ ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล อิงค์ กล่าวว่า “ผมไม่อยากจะตัดอะไรทิ้งไปอย่างเด็ดขาด” เขากล่าวระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์ว่า กรณีเช่นนี้เป็นเรื่องของการมองหาหนทางเพื่อพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ให้ได้ขึ้นได้ชัดเจนแค่ไหนมากกว่า

แอปเปิล อิงค์ เปิดการเจรจากับบริษัท CATL และ BYD ของจีนเกี่ยวกับการผลิตและจัดหาแบตเตอรี่ เพื่อรองรับแผนการของบริษัทด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งไม่มีความคืบหน้าเท่าไหร่นัก เพราะเหล่าซัพพลายเออร์ปฏิเสธที่จะสร้างโรงงานในสหรัฐเพื่อรองรับการผลิตสินค้าให้บริษัทเพียงแห่งเดียว

ขณะเดียวกัน โฟล์คสวาเกนได้ร่างแผนการใหญ่ที่จะสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ถึง 6 แห่งทั่วยุโรปกับกลุ่มบริษัทหุ้นส่วนภายในทศวรรษนี้ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของวิสัยทัศน์ของบริษัทในการเอาชนะเทสลาอิงค์ เพื่อเป็นผู้นำของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก

เครดิตภาพ : Reuters