ปัจจุบันคริปโตเคอเรนซี หรือสินทรัพย์ดิจิทัล กำลังเป็นกระแสและได้รับความนิยม รวมถึงการยอมรับมากขึ้น หลังจากผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย ได้ขยายบริการนำคริปโตฯ และเหรียญโทเคน ดิจิทัล มาใช้ประโยชน์มากขึ้น ผ่านการจับมือกับพันธมิตรชั้นนำของประเทศ ทั้งแวดวงอสังหาริมทรัพย์ ห้างร้านค้าปลีก หรือจะเป็นร้านค้าร้านกาแฟ ถือว่าเริ่มใกล้ตัวกับการใช้ชีวิตของคนไทยมากขึ้นแล้ว

หนึ่งในผู้ให้บริการเงินดิจิทัล หรือคริปโตเคอเรนซี ในประเทศไทย อย่าง “บิทคับ” ชื่อเต็มของบริษัทคือ บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ซึ่งในเวลานี้ไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะถือว่าเป็นผู้ให้บริการเบอร์ต้น ๆ ของไทย และนอกจากจะเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว ยังทำอีกหลายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชน เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เชื่อมโลกอนาคตเข้าไว้ด้วยกัน

บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ บิทคับ (Bitkub) ก่อตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.2561 ซึ่งหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง คือ “จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา” ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Group CEO เครือบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด จดทะเบียนวันที่ 5 ก.พ.2561 ด้วยทุนจดทะเบียนกว่า 74 ล้านบาท

บริษัทในเครือ บิทคับ (Bitkub) ได้แก่

1.บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด

2.บริษัท บิทคับ บล็อกเชน เทคโนโลยี จำกัด

3.บริษัท บิทคับ แล็บส์ จำกัด

4.บริษัท บิทคับ เวนเจอร์ส จำกัด

-บิทคับ ออนไลน์

บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด จดทะเบียนวันที่ 29 ก.ค.2559 ด้วยทุนจดทะเบียน 450 ล้านบาท เป็นแพลตฟอร์มศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล “บิทคับ” ที่หลายคนรู้จักกันดี โดย บิทคับ ออนไลน์ ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลวันแรกเมื่อวันที่ 9 พ.ค.2561 บนแอพพลิเคชั่น Bitkub และเว็บไซต์ bitkub.com

ถึงแม้ว่าเมื่อวันที่ 2 พ.ย.2564 บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้ขายบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ในสัดส่วน 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด มูลค่า 17,850 ล้านบาท ให้กับบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) บริษัทในเครือ เอสซีบี เอกซ์ บริษัทยานแม่ของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)

ถือเป็นการเข้าทำสัญญาซื้อขายที่สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งของแวดวงธุรกิจการเงิน และด้านไอทีของประเทศไทย เพราะทั้ง 2 บริษัทจะเข้ามาเปลี่ยนโลกการเงินและการใช้ชีวิตของคนไทยในอนาคตอย่างแน่นอน และการเข้าซื้อครั้งนี้ของ SCBS ทำให้มูลค่าบริษัทของบิทคับอยู่สูงถึง 35,000 ล้านบาท กลายเป็น ยูนิคอร์น ในประเทศไทยอีกด้วย

-บิทคับ บล็อกเชน เทคโนโลยี

บริษัท บิทคับ บล็อกเชน เทคโนโลยี จำกัด จดทะเบียนตั้งแต่ 28 ก.พ.2561 ทุนจดทะเบียน 778 ล้านบาท เป็นธุรกิจที่ปรึกษาด้าน ICO ให้แก่องค์กรหรือผู้ประกอบการที่ต้องการยกระดับธุรกิจด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน โดยได้พัฒนา Bitkub Chain เข้ามาเป็นเครือข่ายบล็อกเชนเครือข่ายแรกของไทย มุ่งสู่การให้บริการด้าน Blockchain Full Solution Service

ปัจจุบัน Bitkub Chain มีธุรกรรมอยู่บนเครือข่าย 1,590,000 ธุรกรรม มีจำนวน wallet address ที่จดทะเบียนบนเครือข่าย 1,300,000 address ในจำนวนนี้มี Bitkub NEXT เป็นกระเป๋าสตางค์ดิจิทัล 400,000 address ซึ่ง Bitkub NEXT สามารถทำธุรกรรมและเก็บสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งคริปโตเคอเรนซี และ NFT เป็นต้น

Bitkub Chain ยังมีเหรียญประจำเครือข่าย คือ บิทคับ คอยน์ (Bitkub Coin) หรือ KUB เหมือนกับ Ether บนเครือข่าย Ethereum ทำหน้าที่หลักในการขับเคลื่อนเครือข่ายแบบกระจายศูนย์กลาง โดยจะมีหน้าที่เป็นค่าธรรมเนียมเครือข่าย หรือ GAS fee เพื่อใช้ฟังก์ชันต่างๆ ของ Bitkub Chain เช่น การรับ-ส่งเหรียญ การสร้างและใช้งาน Smart Contract เป็นต้น

เหรียญ KUB ยังสามารถแลกเปลี่ยนเป็นค่าธรรมเนียมในการซื้อขายบนแพลตฟอร์มซื้อขาย Bitkub และสามารถใช้แลกเปลี่ยนสินค้า บริการ หรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ ผ่านพันธมิตรของ บิทคับ หรือร้านค้าที่รับรองได้อีกด้วย จะเห็นได้จากเริ่มเข้าสู่แวดวงอสังหาริมทรัพย์ และร้านค้าบางแห่งแล้ว ซึ่งจะทำให้เกิดสังคมเงินดิจิทัลใกล้ตัวเรามากขึ้น โดยใน Whitepaper ระบุว่า KUB ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ชำระเงิน แต่พันธมิตรและร้านค้าทั่วไปเลือกรับเหรียญ KUB เพื่อใช้ได้ตามความเหมาะสม

-บิทคับ แล็บส์

บริษัท บิทคับ แล็บส์ จำกัด ทำธุรกิจที่เรียกว่า บิทคับ อะคาเดมี่ (Bitkub Academy) จดทะเบียนวันที่ 9 มี.ค.2563 ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท เน้นการให้ความรู้ การศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชน สินทรัพย์ดิจิทัล และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเศรษฐกิจในยุคอนาคตที่เทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อบริบทสังคมไทย

-บิทคับ เวนเจอร์ส

บริษัท บิทคับ เวนเจอร์ส จำกัด วันที่จดทะเบียน 24 ส.ค.2563 ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ทำธุรกิจให้การสนับสนุนด้านเงินทุนสำหรับพัฒนาธุรกิจ เน้นลงทุนไปยังวิสาหกิจเริ่มต้น หรือ สตาร์ทอัพ ที่ประกอบกิจการด้านบล็อกเชน ภารกิจคือผลักดันอนาคตระบบบล็อกเชนผ่านการสนับสนุนผู้ประกอบการรายใหม่ด้วยความเชี่ยวชาญทางด้านคริปโตเคอเรนซี การลงทุน การธนาคาร และการเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจ

-บิทคับ เอ็ม

ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2564 บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้ประกาศจับมือกับห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด จัดตั้งบริษัทร่วมทุน “บริษัท บิทคับ เอ็ม จำกัด” (Bitkub M) ในสัดส่วน 50:50 เพื่อร่วมลงทุนและบริหารบิทคับ เอ็ม โซเชียล (BITKUB M SOCIAL) ให้เป็นดิจิทัลคอมมูนิตี้แห่งแรกของเมืองไทย เป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนความรู้ จัดประชุม อบรม สัมมนาทางด้านเศรษฐกิจ ศูนย์รวมคนรุ่นใหม่ แหล่งรวมสตาร์ทอัพ และเป็นแหล่งรวมตัวของการลงทุนแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล , NFT Gallery & Gaming และ Metaverse ในอนาคต

BITKUB M SOCIAL ดิจิทัลคอมมูนิตี้แห่งแรกในประเทศไทย ประเดิมที่ ดิ เอ็มควอเทียร์ ณ บริเวณชั้น 8-9 โซนฮีลิกซ์ ควอเทียร์(The Helix Quartier) อาคาร A บนพื้นที่กว่า 2,000 ตารางเมตร และเป็นที่น่าสนใจว่าพันธมิตรของ บิทคับ ในครั้งนี้ ก็คือ พันธมิตรของ SCB ที่ได้ร่วมทำธุรกิจด้านการเงินภายใต้แบรนด์ SCB M มาก่อน

ยังคงต้องติดตามว่ากลุ่มบริษัท Bitkub หลังจากนี้จะมีเรื่องอะไรที่ทำให้เราได้ตื่นเต้น และร่วมสร้าง ร่วมพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชนใน Digital Ecosystem ไปได้อีกไกลแค่ไหน เพื่อรองรับกับโลกอนาคตที่คงไม่ได้หยุดแค่ เงินดิจิทัล หรือคริปโตเคอเรนซี อย่างแน่นอน

( ที่มา : วิกิพีเดีย-บิทคับ , Bitkub , Bitkub Chain Whitepaper V2.0 )