เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. นายธวัชชัย เพชระบูรณิน นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) ที่ 12 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเสือโคร่งชื่อ “วิจิตร” อายุ 4 ปี ที่อาศัยในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ถูกรถสิบล้อเฉี่ยวชนระหว่างเดินข้ามถนนบริเวณเขาน้ำอุ่น บ้านปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร ขณะที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตามหาเพื่อให้ความช่วยเหลือนั้น

ความคืบหน้าวันที่ 5 ธ.ค.ได้รับรายงานจากนางอัจฉรา ซิ้มเจริญ นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 ว่าทีมวิจัยเสือโคร่งได้แบ่งกำลังเป็น 2 ชุด ออกติดตามรับสัญญาณเสือโคร่งวิจิตร โดยในช่วงเช้าเป็นการตามรับสัญญาณพื้นที่โดยรอบเขาลูกน้อย ไม่ได้สัญญาณ แสดงว่าเสือไม่ได้อยู่ในบริเวณดังกล่าวและช่วงบ่ายขยายการติดตามออกไปทั้งสองฝั่งของเขา เพื่อต้องการรู้ทิศทางที่เสือมุ่งหน้า แต่ไม่สามารถรับสัญญาณได้

นายธวัชชัย กล่าวต่อว่าจากน้ันได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าฯ เขาเขียว มีผู้พบเห็นรอยตีนเสือโคร่ง ทีมวิจัยนำโดยนายสมโภชน์ ดวงจันทราศิริ หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ จึงได้เข้าตรวจสอบและยืนยันว่าเป็นรอยเสือโคร่งเป้าหมายอยู่ห่างจากแนวขอบป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ 500 เมตร ทิศทางมุ่งหน้าเข้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ สำหรับแผนการทำงานต่อเนื่องจากการพบและยืนยันรอยตีนของเสือโคร่ง จึงมีการจัดชุดเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองลาน เฝ้าระวังเสือโคร่ง บริเวณถนนปางตาไว พร้อมทั้งมีการตรวจรับสัญญาณวิทยุเสือโคร่งทุก 1 ชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ สำหรับเจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ 3 (ซับตามิ่ง) ได้เฝ้าระวังแนวถนนเส้นเขาเขียว-ปางตาไว

นายธวัชชัย กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าวันที่ 6 ธ.ค.พบรอยตีนสุดท้ายของเสือโคร่งวิจิตร ได้ข้ามรั้วผ่านเข้าป่าอนุรักษ์ของอุทยานแห่งชาติแม่วงก์แล้ว อย่างไรก็ตาม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 ได้จัดกำลังของอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อุทยานแห่งชาติคลองลาน และฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ 3 (ซับตามิ่ง) เฝ้าระวังบริเวณชุมชนที่ติดต่อกับป่าแม่วงก์ เพื่อคลายความกังวลใจของราษฎรใกล้ป่าและเสริมกำลังจากกลุ่มงานวิชาการ สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ตรวจรับสัญญาณวิทยุเสือโคร่ง อีกทางหนึ่งด้วย.