เมื่อวันที่ 14 ก.พ. จากกรณีเจ้าหน้าที่พบลิงเผือก เพศเมีย 1 ตัว ลักษณะสมบูรณ์ ซึ่งเป็นลิงที่หาดูยาก ก่อนเจ้าหน้าที่ตรวจสุขภาพเก็บตัวอย่างเลือดเป็นฐานข้อมูล ที่วัดเขาพรหมชะแง้ ต.ถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี ล่าสุด นายวันชัย สิงโต ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี นำคณะสัตว์แพทย์ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ลงพื้นที่ดำเนินการทำหมันลิงแสม ตามโครงการควบคุมประชากรลิงแสมพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ระหว่าง 8-17 ก.พ.65 เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายและข้อสั่งการของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส. เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการอยู่ร่วมกันระหว่างคนและสัตว์ป่า

ฮือฮา! พบลิงเผือก หายาก สั่งเก็บตัวอย่างเลือดเป็นฐานข้อมูล

ขณะที่ทำหมันลิงได้พบลิงแสมเผือก เพศเมีย ลักษณะสมบูรณ์ อายุประมาณ 6 ปี ชื่อเจ้าเผือก ทางคณะสัตว์แพทย์ได้เจาะเลือดเก็บตัวอย่างไว้ มีอาการไม่ตื่นกลัว เจ้าหน้าที่ได้ทำหมันพร้อมด้วยลิงแสมอีกกว่า 50 ตัว จากนั้นเจ้าอาวาสวัดเขาพรหมชะแง้ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันปล่อยตัวเจ้าเผือกและลิงแสมประมาณ 50 ตัว ออกจากกรงเพื่อให้กลับไปอยู่ตามธรรมชาติบนเขา ซึ่งลิงเผือกตัวดังกล่าวถ้าตกไปอยู่ในตลาดมืด หรือผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่าตัวละ 1 ล้านบาท ถ้าถึงมือผู้เลี้ยงจะมีมูลค่าเพิ่มสูงถึงกว่า 3-5 ล้านบาทต่อตัว เนื่องจากมีลักษณะเด่นไม่เหมือนใครหายาก

นายวันชัย สิงโต ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า จากการตรวจสอบประชากรลิงวัดเขาพรหมชะแง้เมื่อหลายปีก่อน พบว่าลิงมีลักษณะที่เผือกครึ่งตัวอีกครึ่งตัวปกติ และยังพบว่ามีลิงอีก 1-2 ตัวบางตัวสีเกือบเต็ม แต่เจ้าเผือกตัวนี้เท่าที่สังเกตตั้งแต่เล็กพบว่าเป็นลิงที่เป็นจุดด้อย และค่อยๆ เริ่มขาวขึ้นเรื่อยจนเป็นสีเผือกทั้งตัวมากกว่าตัวอื่น ปัจจุบันพบเหลือเพียงตัวเดียว ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการเจาะเลือดเจ้าเผือกเพื่อนำไปตรวจหา DNA หรือความผิดปกติในพันธุกรรม

พระปลัดแรม ปสฺสโว เจ้าอาวาสวัดเขาพรหมชะแง้ เปิดเผยว่า เจ้าเผือกมีนิสัยไม่ดุร้าย พอเวลาเรียกเจ้าเผือกก็จะลงมาพระก็จะให้อาหารจนเจ้าเผือกมีความคุ้นเคยกับพระภายในวัด เจ้าเผือกจะอาศัยอยู่บนยอดเขา เมื่อหลายปีก่อนทางวัดเคยสำรวจพบลิงเผือก 2 ตัว เพศผู้ 1 ตัว และเจ้าเผือกเพศเมีย 1 ตัว แต่อีกตัวหนึ่งเพศผู้จะมีสีขาวครึ่งตัวและสีปกติครึ่งตัว ชอบกัดกับลิงกังบนยอดเขาได้รับบาดเจ็บหลายครั้ง แต่ปัจจุบันลิงเผือกเพศผู้ก็หายไปจากวัดไม่มีใครพบอีกเลยและไม่ทราบว่าไหน ทางวัดได้สั่งการให้พระลูกวัดทุกองค์และชาวบ้าน ช่วยกันสอดส่องดูแลเจ้าเผือก ถ้ามีใครเข้ามาจะมาจับเจ้าเผือกจะต้องยิงยาสลบอย่างเดียว เพราะเจ้าเผือกจะไม่ลงไปหาใครง่ายๆ และก็ไม่มีใครจับได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าเผือกก็มีลูก 1 ตัว แต่ลูกที่ออกมาไม่มีลักษณะสีขาวเผือกเหมือนเจ้าเผือกแต่อย่างใด