สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ว่าสภาแห่งชาติเปรูมีมติ ในการประชุมเมื่อวันพุธ ด้วยเสียงข้างมาก 70 เสียง คัดค้าน 38 เสียง และงดออกเสียง 17 เสียง รับรองคณะรัฐมนตรีของนายกุสตาโว อาเดรียนเซน ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิบดีดีนา โบลูอาร์เต เมื่อต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา


การลงมติของสภาเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังโบลูอาร์เตต้องแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ 6 คน ภายในวันเดียว เนื่องจากผู้ดำรงตำแหน่งก่อนหน้านั้นลาออก แม้ไม่มีการระบุสาเหตุและเหตุผลอย่างชัดเจน

นายกุสตาโว อาเดรียนเซน นายกรัฐมนตรีเปรู


อย่างไรก็ตาม ในเวลาเดียวกัน สำนักงานอัยการสูงสุดเปรูประกาศสอบสวนขยายขอบเขต การตรวจสอบประธานาธิบดี ดีนา โบลูอาร์เต จากการครอบครองนาฬิกาข้อมือยี่ห้อ “โรเล็กซ์” หลายเรือน แต่ไม่เคยระบุในแบบแสดงทรัพย์สิน ไปถึงเรื่องสร้อยข้อมือยี่ห้อ “คาร์เทียร์” ราคา 56,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.05 ล้านบาท) และ “เงินฝากยังไม่ทราบที่มา” 1.1 ล้านเปรูโซล (ราว 10.9 ล้านบาท)


ทั้งนี้ ผู้นำหญิงของเปรูสวมสร้อยข้อมือดังกล่าว ในการปรากฏตัวตามสถานที่สาธารณะหลายครั้ง ส่วนเงินฝากต้องสงสัยนั้น ผลการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า มีการฝากเข้าบัญชีส่วนตัวของโบลูอาร์เตหลายครั้ง ระหว่างปี 2559-2565


อนึ่ง พนักงานสอบสวนสงสัยเกี่ยวกับแหล่งที่มาของนาฬิกาหรูทั้งหมด ที่ตอนนี้สื่อในประเทศเรียกว่า “โรเล็กซ์เกต” ซึ่งโบลูอาร์เตได้รับ ระหว่างปฏิบัติหน้าที่รองประธานาธิบดี และรัฐมนตรีด้านการพัฒนา เมื่อปี 2564 โดยช่วงเวลาของการตรวจสอบครอบคลุมจนถึงเดือน ธ.ค. 2565 เมื่อโบลูอาร์เตขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี หลังสภาลงมติถอดถอนประธานาธิบดีเปโดร กัสตีโญ ผู้นำในเวลานั้น จากข้อกล่าวหาคอร์รัปชัน


ด้านผู้นำเปรูประณามการทำงานของอัยการและตำรวจว่า “เกินกว่าเหตุ” แต่ยืนยันจะชี้แจงผ่านคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร ในวันที่ 5 เม.ย. นี้ ตามคำสั่งของพนักงานสอบสวน.

เครดิตภาพ : AFP