@@@@ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย นายสกอตต์ มอร์ริสัน ออกเยี่ยมประชาชนในเขตน้ำท่วมที่วิกฤตที่สุด คือ เขต Northern river เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 เป็นการออกงานสาธารณะครั้งแรกของเขานับตั้งแต่เขาปลอดจากโรคโควิด-19 ในการแถลงข่าวที่เมืองลิสมอร์ ซึ่งเป็นพื้นที่มีความเสียหายมากที่สุด นายสกอตต์ มอร์ริสัน ได้ปกป้องรัฐบาลต่อการตอบสนองเรื่องน้ำท่วม ในขณะที่รัฐบาลของเขายังคงเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์ที่ไม่ส่งกองกำลังบรรเทาสาธารณภัยทหารไปลงในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยให้เร็วขึ้น เขากล่าวว่า “ต้องยอมรับกันว่าสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้ออสเตรเลียอยู่ยากขึ้น ระดับน้ำสูงขึ้นถึง 14.4 เมตร ทุกคนประหลาดใจ ไม่มีใครคาดว่าจะไปถึงระดับนั้น สิ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่นี้เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ธรรมดา ออสเตรเลียกลายเป็นประเทศที่อาศัยอยู่ยากขึ้นเนื่องจากภัยธรรมชาติเหล่านี้” นายกรัฐมนตรีเสริมว่ากล่าวว่า “มันเป็นแค่ความจริงที่ชัดเจน รัฐบาลตระหนักถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไข” แต่เขายอมรับว่างานบรรเทาอุทกภัยที่จะ “ช่วยชีวิตผู้คน” ในเหตุการณ์น้ำท่วม “ยังไม่ได้ทำ” ในขณะเดียวกัน นอกสถานที่จัดงานแถลงข่าว ผู้ประท้วงตั้งเรียงรายบนถนนพร้อมป้ายเรียกร้องให้มีการดำเนินการช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม นายสกอตต์ มอร์ริสัน ประกาศให้ภัยพิบัติจากอุทกภัยในรัฐนิวเซาท์เวลส์เป็นภาวะฉุกเฉินระดับชาติ แล้วเมื่อค่ำวันศุกร์ โดยรัฐบาลได้ให้เงินช่วยเหลือเพิ่มเติมหลายล้านเหรียญ นายกรัฐมนตรีได้สรุปการสนับสนุนเพิ่มเติม รวมถึงการบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน 25 ล้านดอลลาร์ และ 31 ล้านดอลลาร์สำหรับการสนับสนุนด้านสุขภาพจิตในระยะยาว ผู้อยู่อาศัยในเขตเ?ศบาล 3 แห่งที่จัดเป็น “เขตภัยพิบัติ” จะได้รับเงินช่วยเหลือกรณีภัยพิบัติเพิ่มเติมอีก 2 สัปดาห์ คิดเป็นเงิน 1,000 ดอลลาร์ต่อผู้ใหญ่ 1 คน และ 400 ดอลลาร์ต่อเด็ก 1 คน คาดว่าเจ้าหน้าที่ ADF (Australian Defence Force) มากกว่า 2,600 นายจะอยู่บนพื้นดินทางตอนเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ในวันพุธ เพิ่มขึ้นจาก 1635 นาย

รายงานสภาพภูมิอากาศเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 12 มีนาคม 2565 ฝนหยุดตกทั่วไปในรัฐนิวเวาท์เวลส์ ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายเริ่มลดลง สรุปรายงานน้ำท่วมโดยทั่วไป หลังจากเริ่มต้นปีที่ฝนตกชุกที่สุดเป็นประวัติการณ์สำหรับภูมิภาค โดยบันทึก 862 มม. ในซิดนีย์ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมถึง 8 มีนาคม ฝนตกหนักยังคงก่อให้เกิดความหายนะในรัฐนิวเซาท์เวลส์หลังจากน้ำท่วมเป็นวงกว้างในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิต 2 รายเนื่องจากน้ำท่วมถนนทางตะวันตกของซิดนีย์ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมจากเหตุการณ์น้ำท่วมในรัฐควีนส์แลนด์และนิวเซาท์เวลส์รวมเป็น 20 ราย โฆษกหน่วยบริการฉุกเฉินเปรียบเทียบขนาดของเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้กับขนาดของไฟป่าที่ทำลายล้างซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายอย่างกว้างขวางในปี 2019-20 มีระดับใกล้เคียงกัน

มีการออกคำสั่งอพยพไปยังผู้คนมากกว่า 60,000 คนในซิดนีย์ รวมถึงผู้ที่ถูกแจ้งเตือนอันตรายจากเขื่อน Manly ที่คาดว่าจะล้นเกิน แม้ว่าคำสั่งนี้จะถูกผ่อนคลายในเวลาต่อมาเป็นคำเตือนการอพยพเนื่องจากน้ำขึ้นถึงระดับสูงสุดแต่ยังไม่ก่อให้เกิดการแตกของเขื่อนอย่างร้ายแรง ฝนตกหนักลดลงในวันพุธ แต่ลมแรงเกิน 90 กม./ชม. ยังคงดำเนินต่อไป โดยระดับน้ำในแม่น้ำเนเปียนและแม่น้ำฮอว์คสเบอรีเป็นสาเหตุให้เกิดความวิตกกังวลอย่างต่อเนื่อง สะพานโรสวิลล์ในซิดนีย์ ซึ่งปกติจะอยู่สูงจากระดับน้ำปกติ 17 เมตร ถูกน้ำท่วม ทำให้เกิดปัญหากับผู้ที่เดินทางข้ามสะพานโดยสารหลัก น้ำท่วมในซิดนีย์นี้มีผลกระทบรุนแรงเกิดขึ้นจากฝนตกหนักหลายสัปดาห์และน้ำท่วมทั่วชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ซึ่งนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินระดับชาติเมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคม ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติหลังจากไฟป่าปี 2020 การประกาศนี้จะช่วยเร่งรัดความช่วยเหลือและเสบียงให้กับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยที่ผู้คนมากกว่า 60,000 คนยังคงอยู่ภายใต้คำสั่งหรือการแจ้งเตือนการอพยพ โรงเรียนยังคงปิดทำการ และผู้คนในภูมิภาค Illawarra และเขตมหานครซิดนีย์จะถูกขอให้เดินทางในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย นายสกอตต์ มอร์ริสัน ออกเยี่ยมประชาชนในเขตน้ำท่วมที่วิกฤตที่สุด คือ เขต Northern river เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 เป็นการออกงานสาธารณะครั้งแรกของเขานับตั้งแต่เขาปลอดจากโรคโควิด-19 ถูกกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องหน้าสถานที่จัดงานแถลงข่าว

@@@@ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมงานเทศกาลไทย ประจำปี 2565 (Thailand Grand Festival 2022) ในวันที่ 14-15 พฤษภาคม 2565 ระหว่างเวลา 11.00-18.00 น. ณ Belmore Park นครซิดนีย์ ภายในงานมีกิจกรรม ขบวนแห่กลองยาว การออกร้านจำหน่ายอาหารไทย ขนมไทย และเครื่องดื่ม สินค้าไทยส่งออกจากประเทศไทย และจากผู้นำเข้าในออสเตรเลีย การแสดงดนตรีและนาฏศิลป์ไทย การสาธิตแม่ไม้มวยไทย และดนตรีสด ลานเบียร์ กิจกรรมสำหรับเด็ก เพ้นท์หน้า และการระบายสีปูนปลาสเตอร์  บริการนวดไทย สาธิตการทำอาหารไทย กิจกรรมเล่นเกมส์ชิงรางวัล โดยมีเซอร์ไพรส์รางวัลพิเศษ

@@@@ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ เพื่อเป็นเกียรติแก่ พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และภริยาพร้อมด้วยคณะในโอกาสเดินทางเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 1-5 มีนาคม 2565 ตามคำเชิญของ General Angus Campbell ผู้บัญชาการทหารสูงสุดออสเตรเลีย โดยในระหว่างอาหารค่ำได้แลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ไทย-ออสเตรเลีย สถานการณ์ระหว่างประเทศ การปฏิบัติภารกิจของทีมประเทศไทย ทั้งนี้ ในระหว่าง  การเยือนออสเตรเลียครั้งนี้ พลเอกเฉลิมพลฯ ได้เข้าพบหารือข้อราชการกับ General Angus Campbell พร้อมทั้งเยี่ยมชมวิทยาลัยการทหารดันทรูน และวางพวงมาลา ณ Australian War Memorial กรุงแคนเบอร์ราด้วย ทั้งนี้ นับเป็นคณะผู้แทนไทยคณะแรกที่มาเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการหลังออสเตรเลียเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 หลังจากการปิดประเทศในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยฝ่ายออสเตรเลียได้ให้การต้อนรับคณะเป็นอย่างดีในการเยือนครั้งนี้

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราต้อนรับผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในโอกาสเดินทางเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของพลเอก แองกัส แคมป์เบลล์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565

@@@@ ในโอกาสที่ พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของไทย และคณะ เดินทางเยือนออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 1 – 5 มีนาคม 2565 ตามคำเชิญของพลเอก แองกัส แคมป์เบลล์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดออสเตรเลีย พลเอก ณตฐพล บุญงาม เสนาธิการทหาร ได้นำคณะเดินทางเยือนนครซิดนีย์ โดยได้เข้าเยี่ยมชมหน่วย 2nd Commando Regiment ของกองทัพบกออสเตรเลีย ณ Holsworthy Barracks โดยได้รับฟังการบรรยายสรุปถึงแนวทางการฝึกอบรมกำลังพลปฏิบัติการพิเศษของกองทัพออสเตรเลีย ภารกิจ และการจัดของหน่วย 2nd Commando Regiment  และชมการสาธิตขีดความสามารถของหน่วย มี พลจัตวา Garth Gould ตำแหน่ง Director General Special Operations and Counter Terrorism ให้การต้อนรับ จากนั้นได้เดินทางไปยัง Fleet Command Headquarter เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับภารกิจ การจัด และการดำเนินงานของหน่วย รวมถึงเยี่ยมชมเรือดำน้ำโดยมี พลเรือตรี Mark Hammond ตำแหน่ง Commander Australian Fleet ให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะ

พลเอก ณตฐพล บุญงาม เสนาธิการทหาร ได้นำคณะเดินทางเยือนนครซิดนีย์ โดยได้เข้าเยี่ยมชมหน่วย 2nd Commando Regiment ของกองทัพบกออสเตรเลีย ณ Holsworthy Barracks ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะ

@@@@ ก่อนบินกลับออสเตรเลีย หลังไปพักร้อนในประเทศไทยเป็นเวลาเดือนครึ่ง ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ประจำออสเตรเลีย นายไตรภพ เฮงพูลธนา นายวิจิตร กาญจนะวงศ์ อดีตนายกสมาคมไทยอิสานแห่งนครนิวยอร์ก และแอดมินเพจพระพุทธศาสนาที่ดังที่สุดในประเทศออสเตรเลีย สถานีธรรมะแห่งประเทศออสเตรเลีย ประทีป ทับซ้าย ได้มีโอกาสเข้าไปพบ ผู้ช่วยบรรณาธิการบริหาร และบรรณาธิการข่าวออนไลน์ นายณรงค์ สัจจะภูริภูมิ เพื่อปรึกษาปรับปรุงคอลัมน์ ข่าวคนไทยในออสเตรเลีย โดยบรรณาธิการข่าวออนไลน์ เสนอแนะ อยากให้เปิดคอลัมน์ใหม่ คือ นักสู้ชีวิตจากต่างแดน และ ช่าวคนไทยในนิวซีแลนด์ ซึ่งคณะผู้สื่อข่าวจากออสเตรเลียรับไว้พิจารณา หากมีผลคืบหน้าอย่างไร จะนำมาบอกกล่าวในคอลัมน์นี้อีกครั้ง ในการพบปะครั้งนี้ มี ผู้ช่วยบรรณาธิการข่าวออนไลน์ นายเกรียงไกร บัวศรี และผู้ช่วยหัวหน้าข่าวออนไลน์ นางสาวพรรณรวี พิศาภาคย์ เข้าร่วมด้วย

จากซ้าย  เกรียงไกร บัวศรี(โก้) ผู้ช่วยบรรณาธิการข่าวออนไลน์ ณรงค์ สัจจะภูริภูมิ (แซน) ผู้ช่วยบรรณาธิการบริหาร  และ  บรรณาธิการข่าวออนไลน์ ไตรภพ เฮงพูลธนา ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ประจำออสเตรเลีย นายวิจิตร กาญจนะวงศ์ อดีตนายกสมาคมไทยอิสานแห่งนครนิวยอร์ก และ พรรณรวี พิศาภาคย์ (แซน) ผู้ช่วยหัวหน้าข่าวออนไลน์

@@@@ ในโอกาสวันสตรีสากล 8 มีนาคม ที่ผ่านมา กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เข้าร่วมกิจกรรม International Women’s Day Breakfast Talk #breakthebias ซึ่งจัดโดยองค์กร Hands Across The Water โดยคุณ Edwina Mccann, Editor in Chief นิตยสาร Vogue Australia เป็น Keynote Speaker มาแลกเปลี่ยนมุมมองของผู้หญิงทำงานและนักบริหาร  ในวงการแฟชั่นชั้นนำ ซึ่งตระหนักถึงอิทธิพลของวงการแฟชั่นต่อการให้คุณค่ากับผู้หญิง และได้รณรงค์การปรับเปลี่ยนทัศนคติต่อมุมมองความสวยงามของสตรีที่นำเสนอผ่านนิตรสารแฟชั่นไปสู่การให้คุณค่ากับการมีร่างกายที่แข็งแรงและความสวยงามของรูปร่างสตรีที่มีความหลากหลาย การรณรงค์ให้สื่อออนไลน์เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็กและเยาวชน รวมทั้งการจัดสรรเวลากับการทำงานและครอบครัวของผู้หญิง โดยเห็นว่าองค์กรต่าง ๆ สามารถมีบทบาทสนับสนุนความก้าวหน้าของสตรีในอาชีพการงาน โดยสามารถปรับรูปแบบการทำงานให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เปิดโอกาสให้บุคลากร โดยเฉพาะผู้ที่มีลูกเล็กสามารถ work from home ได้มากขึ้น เพื่อให้สามารถบริหารจัดการเวลาให้กับครอบครัวได้ดีขึ้น ทั้งนี้ องค์กร Hands Across The Water เป็นองค์กรการกุศลของชาวออสเตรเลียที่ได้เริ่มจัดกิจกรรมระดมเงินช่วยเหลือให้แก่เยาวชนในประเทศไทยหลังจากช่วงประสบภัยจากสึนามิตั้งแต่ปี 2547 และการจัด Breakfast Talk ในวันนี้เป็นการระดมทุนสนับสนุนบ้านพักเยาวชนในประเทศไทยซึ่งองค์กรได้จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือเยาวชนที่ขาดแคลนโดยให้ที่พัก การสนับสนุนทุนการศึกษา รวมทั้งการฝึกอบรมทักษะวิชาชีพในด้านต่าง ๆ

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เข้าร่วมกิจกรรม International Women’s Day Breakfast Talk #breakthebias ซึ่งจัดโดยองค์กร Hands Across The Water โดย คุณ Edwina Mccann, Editor in Chief นิตยสาร Vogue Australia เป็น Keynote Speaker

@@@@ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้รับเชิญเป็นวิทยากรในกิจกรรม Asialink Canberra Summit ณ Boat House โดยมีนาย Kwok Fook Seng เอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำออสเตรเลีย ทำหน้าที่ผู้ดำเนินการเสวนา และ Dr. Siswo Pramono เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำออสเตรเลียเข้าร่วมเป็นวิทยากรการเสวนาด้วย โดยการเสวนาของ Asialink Canberra Summit เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Asialink Leaders Program ซึ่งเป็นโครงการฝึกอบรบของสถาบัน Asialink แห่งมหาวิทยาลัย Melbourne เพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมความเข้าใจและเชื่อมโยงมุมมองต่างๆ เกี่ยวกับภูมิภาคเอเชียให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการซึ่งประกอบด้วยผู้ที่มีความสนใจในภูมิภาคเป็นพื้นฐานและมีประสบการณ์จากหลากหลายสาขาอาชีพจากภาครัฐ ธุรกิจ ศิลปะ และการสื่อสาร ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงและนักธรกิจชั้นนำในออสเตรเลีย ………………. ในโอกาสดังกล่าวนาย Peter Varghese AO ในฐานะประธาน Asialink Advisory Council โดยปัจจุบันดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ และอดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลียได้กล่าวต้อนรับ โดยวิทยากรได้แลกเปลี่ยนความเห็นที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลียในบริบทของการปฏิบัติหน้าที่ของเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนในออสเตรเลีย  มุมมองในด้านการส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือระหว่างอาเซียน-ออสเตรเลีย รวมถึงข้อเสนอแนะเพื่อต่อยอดความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลีย และเพิ่มพูนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและความมั่นคงในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ร่วมเป็นวิทยากรการเสวนาในกิจกรรม Asialink Canberra Summit เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565โดยมี นาย Kwok Fook Seng เอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำออสเตรเลีย ทำหน้าที่ผู้ดำเนินการเสวนา

@@@@ เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2565 นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์  ได้มอบเงินบริจาคของบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำนวน 8,254.23 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ให้กับองค์การ World Wide Fund for Nature (WWF) โดยมีนาย Dermot O’Gorman ผู้บริหารองค์การ WWF Australia เป็นผู้รับมอบเงินจำนวนดังกล่าวมาจากการเชิญชวนให้ผู้สนใจร่วมบริจาคเงิน การจัดงานคอนเสิร์ตการกุศล และการจำหน่ายสินค้าร้าน Good Goods ที่ Central World ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – ธันวาคม 2563 ภายใต้โครงการ “Save Australia ร่วมฟื้นป่าด้วยสองมือคุณ” โดยบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล มีความตั้งใจที่จะมอบให้ WWF Australia เพื่อช่วยเหลือภัยพิบัติจากไฟป่าและเสริมความสัมพันธ์ระดับประชาชนระหว่างไทยและออสเตรเลีย ในโอกาสนี้ นาย O’Gorman ได้กล่าวขอบคุณบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล และคนไทยที่ช่วยกันระดมทุนผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือประเทศออสเตรเลียในยามประสบภัยธรรมชาติ เงินบริจาคดังกล่าวจะนำไปใช้ในโครงการต่าง ๆ ของ WWF ต่อไป โดยเฉพาะโครงการช่วยเหลือโคอาลาที่มีถิ่นอาศัยอยู่ทางตอนเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์  ได้มอบเงินบริจาคของบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำนวน 8,254.23 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ให้กับองค์การ World Wide Fund for Nature (WWF) โดยมีนาย Dermot O’Gorman ผู้บริหารองค์การ WWF Australia เป็นผู้รับมอบเงินจำนวนดังกล่าว

@@@@ ข่าวสุดท้ายเป็นข่าวดีของคุณยายนา รัตนา วัตสัน อดีตประธานสมาคมคนไทยในเมืองทุวูมบ้า เจ้าของร้านอาหาร TJ Thai Restuarant ที่ Wayalla street เมือง Toowoomba ได้หลานชายคนแรกจากลูกสาวคนโต น้อง Andiana Clark ชื่อ เด็กชาย Luca คลอดก่อนกำหนดสองอาทิตย์ คุณยายบินไปไม่ทันหลานคลอด แรกคลอดหลานมีน้ำหนักแค่สองกิโลครึ่ง คุณยายจึงต้องอยู่ฟูมฟักทั้งหลานชายและลูกสาวจนแน่ใจจึงบินกลับไปคุมร้านต่อเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา คุณยายนาตื่นเต้นเล่าให้ฟังว่า “มาถึงเขาก็คลอดแล้ว เห็นหลานแล้วตกใจ เขาอยู่ในตู้อบ ตัวเล็กนิดนึง เขาคลอดก่อนกำหนด แต่แอนเดรียน่าโทรปรึกษาแม่ตลอด พอน้ำเดินเขาก็ตกใจ แม่ก็บินมาไม่ทัน ถ้าทันก็จะตกใจเหมือนกันนะคะ เขาคลอดสมัยใหม่ใน Bathtub อ่างอาบน้ำ พ่อเขาเองก็จะเป็นลม เห็นลูกคลอดในน้ำ ถ้ายายอยู่ด้วย ยายเป็นลมไปก่อนแน่ๆเลย ต้องอยู่สองอาทิตย์กว่า ตอนนี้อ้วนจ้ำม่ำ ตาสีฟ้า ผมบบอนด์ ลูกสาวตาสีน้ำตาล เขาได้ตาพ่อเขา ลูกเขยเขาทำร้านขนมปัง เป็นของตระกูลเขา Bonfire Bread Balmain เขามี 3 สาขา แต่ที่ Balmain นี่เป็นของลูกเขยเขาเอง ลูกสาวเป็น accountant พอแต่งงานก็ลาออกมาช่วยสามีทำบัญชีให้ทั้งหมดเลย สูตรเก่าแหละคะ เจ้าของร้านอาหาร ก็ทำอาหารไทยให้ลูกทาน อะไรที่ฟื้นฟูสุขภาพได้เร็วๆ มีน้ำนมเยอะๆไว้เลี้ยงลูก หลานจะได้โตไวๆ ได้ผลคะ พอใจ อัดลงไป ทำอะไรก็ใส่ขิงลงไปเยอะๆ ลูกเขยก็พลอยได้ส่วนบุญไปด้วย อาหารอร่อย ไม่อยากให้แม่ยายกลับบ้าน” เวลาลูกสาวบอกให้แม่พัก อยากไปไหนก็ไป เธอก็จะรีบตรงดิ่งไปหาเดอะแก๊งค์ที่ Dee Why ทันที ปาร์ตี้เกิดขึ้นได้ทุกนาทีที่เธอไปเยือน ขอให้บอก

รัตนา วัตสัน อดีตประธานสมาคมคนไทยในเมืองทุวูมบ้า บินมาดูแลลุกสาวและหลานชายคนแรกหลังคลอด แม่และลูกสุขภาพดีขึ้น คุณยายใช้เวลาว่างแวะเฮฮากับเพื่อนๆกลุ่มใหญ่ที่ Dee Why ก่อนบินกลับไปหลังสู้ฟ้าหน้าสู้กระทะต่อ

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]