การทำตลาดผ่านแพลตฟอร์วิดีโอสั้น อย่าง TikTok” กำลังได้รับความนิยมและมีอิทธิพลต่อกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยเพิ่มขึ้น จึงมีร้านค้าและผู้ประกอบการออนไลน์เลือกใช้ช่องทางนี้เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับสินค้าและธุรกิจของตนเองมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่เว้นแม้แต่ “สินค้าชุมชน” โดยช่วงปลายเดือน ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา ทาง TikTok Shop Academy ได้มีการกิจกรรมเวิร์กชอปให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ OTOP ของไทย เพื่อสร้างโอกาสจากแพลตฟอร์มนี้ ที่วันนี้คอลัมน์นี้นำข้อมูลมาให้พิจารณากัน…

สำหรับกิจกรรมนี้เป็นความร่วมมือของกรมพัฒนาชุมชน กับ TikTok Shop Academy เพื่ออัปสกิลให้ผู้ประกอบการ OTOP นำความรู้ไปใช้ดึงศักยภาพการ Live Streaming เพื่อสร้างจุดเด่นการนำเสนอสินค้าท้องถิ่นในรูปแบบดิจิทัล โดยมีอินฟลูเอนเซอร์กับครีเอเตอร์ชื่อดังขึ้นเวทีเพื่อให้คำแนะนำเรื่องต่าง ๆ ซึ่งมีอยู่หลาย ๆ เทคนิคที่น่าสนใจ โดยทางTikTok Shop Academy ได้ระบุไว้ในงานกิจกรรมว่า ในยุคที่ผู้บริโภคแสวงหาประสบการณ์การชอปปิ้งที่สนุกสนาน และมีส่วนร่วมมากขึ้น ส่งผลให้แพลตฟอร์มTikTok Shop Live Streaming จึงเข้ามาตอบสนองความต้องการ ผ่านการนำเสนอสินค้าที่มีชีวิตชีวาผ่านวิดีโอที่น่าสนใจและการเล่าเรื่อง อีกทั้งแยังช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับผู้ประกอบการผ่านความสะดวกและความสนุกสนานจากการซื้อสินค้า อย่างไรก็ดี แต่การประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องมีกลยุทธ์และต้องรู้เทคนิคเช่นกัน โดยเรื่องนี้มีคำแนะนำที่น่าสนใจดังนี้…

1.กำหนดเป้าหมาย ที่ต้องการบรรลุจากการไลฟ์สตรีม เช่น ต้องการเพิ่มการรับรู้แบรนด์ ต้องการสร้างลูกค้าเป้าหมาย ต้องการขยายฐานลูกค้า หรือหวังจะกระตุ้นยอดขายสินค้าเฉพาะอย่างโดยตรง จากนั้นจึงปรับแนวทางการนำเสนอคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้

2.กำหนดวันและเวลา โดยเลือกวันที่และเวลาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อโปรโมทรายละเอียดกิจกรรมผ่านโซเชียลมีเดีย หรือช่องทางการตลาดให้ผู้ติดตามได้รับทราบ

3.เตรียมโปรดักชั่นสำหรับการไลฟ์ โดยตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีอุปกรณ์ที่เหมาะสม เช่น ขาตั้งโทรศัพท์ ไมโครโฟน แสงสว่างที่เหมาะสม อินเทอร์เน็ตที่แรง หรือต้องมีแอดมินหรือผู้ช่วยระหว่างไลฟ์ด้วย ก็จะยิ่งช่วยให้สามารถจัดการการสตรีมและการมีส่วนร่วมได้ดียิ่งขึ้น

4.วางโครงสร้างคอนเทนต์ โดยควรวางแผน และจัดอันดับการไลฟ์สตรีมไว้ตั้งแต่ต้นจนจบ หรือควรมีการร่างหัวข้อหลักและรองเตรียมไว้ และควรจะมีการสาธิต หรือต้องมีโปรโมชันพิเศษหรือไม่ เพื่อที่จะเพิ่มแรงจูงใจเพื่อดึงดูดผู้ชม

5.โปรโมทไลฟ์สตรีม เพื่อที่จะใช้ประโยชน์จากเครื่องมือการตลาดของ TikTok ก่อนการไลฟ์ เช่น โฆษณาและโพสต์แบบออร์แกนิกที่ลิงก์ไปยังหน้ากิจกรรมเพื่อเพิ่มการเข้าถึง

6.ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลหลังไลฟ์สตรีม เช่น จำนวนผู้ชม ยอดขาย จำนวนผู้ติดตามที่เพิ่มขึ้น และการมีส่วนร่วม เพื่อปรับแนวทางการไลฟ์สตรีมในอนาคตให้สนุกและน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น

นี่เป็นคำแนะนำน่าสนใจซึ่งเก็บตกมาจากกิจกรรมเวิร์กชอปที่จัดขึ้นครั้งนี้ เพื่อที่ผู้ประกอบการสินค้าชุมชน หรือแม้แต่เอสเอ็มอีน่านำไปพิจารณาปรับใช้เพื่อ “อัปสกิล” ให้กับตนเองได้.

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ [email protected]