เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ ตีตกคำร้องเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ขัดรัฐธรรมนูญว่าสงครามนี้จบแล้วและขอแสดงความเสียใจกับประชาชนที่ต้องการให้มีบัตรเลือกตั้งใบเดียว หลังจากนี้ต้องสู้ตามกรอบรัฐธรรมนูญเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ส่วนประเด็น เรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 หรือหาร 500 นั้น ตนในฐานะตัวแทนกลุ่มพรรคเล็กจะพยายามสุดความสามารถสู้ด้วยเหตุและผลท้ายที่สุดผลออกมาอย่างไรขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุม กมธ.

“ตามขั้นตอนกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ รัฐสภาจะต้องส่งไปยังองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง คือ ศาลรัฐธรรมนูญ และ กกต. พิจารณาว่ามีประเด็นใดบ้างที่มีปัญหาทางกฎหมาย ซึ่งหากทั้ง 2 องค์กร ไม่มีความเห็นเป็นอย่างอื่นถือว่าจบ ดังนั้นในขั้นตอนการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ผมเข้าใจว่าฝ่ายที่แพ้ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายหาร 100 หรือ 500 คงไม่มีการยื่นให้ศาลตีความ”นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวถึงทิศทางการเมืองของกลุ่มพรรคเล็กว่าหากผลออกมาว่าหารด้วย 500 เชื่อว่ากลุ่มพรรคเล็กจะเดินหน้าลงสนามเลือกตั้งต่อไป แต่หากออกมาให้หารด้วย 100 บางพรรคคงควบรวม เพราะสู้ไม่ไหว เนื่องจาก 1 ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องได้คะแนนเฉลี่ย 370,000 เสียง ในขณะที่ ส.ส.เขต ได้คะแนนเพียง 20,000 ชนะแล้ว ส่วนพรรคพลังธรรมใหม่นั้นยืนยันว่าจะเดินหน้าสู้ต่อ.