เมื่อวันที่15 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ ชาวบ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ได้ใช้เวลาว่างจากการทำไร่นา หิ้วตะกร้าออกไปหาเก็บเห็ดป่าภายในป่าชุมชนที่ช่วยกันอนุรักษ์ไว้ เพื่อนำมาประกอบอาหารเลี้ยงครอบครัวลดค่าใช้จ่าย โดยในช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มฤดูฝนและกำลังมีเห็ดป่านานาชนิดออกมาให้ชาวบ้านได้เก็บมารับประทาน และหากหาได้มากก็จะนำไปขายสร้างรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง

นายสมหวัง นามเพ็ชร อายุ 40 ปี หนึ่งในชาวบ้านตลิ่งชัน บอกว่า ป่าชุมชนบ้านตลิ่งชันนั้น ถือเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ซึ่งทุกคนช่วยกันอนุรักษ์ดูแลให้คงความอุดมสมบูรณ์ในช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มต้นฤดูฝนก็เริ่มมีเห็ดป่าให้ได้เก็บมาประกอบอาหารรับประทานภายในครอบครัวอย่างเช่น เห็ดระโงก ซึ่งเป็นราชาเห็ดป่าที่มีคุณภาพ นิยมนำมารับประทานอย่างมาก หากคนไหนหาได้มากก็สามารถนำไปขายสร้างรายได้เสริม ซึ่งราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 180-200 บาท

นายสมหวังบอกอีกว่า ป่าชุมชนแห่งนี้มีผลผลิตจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นเห็ดป่านานาชนิด รวมไปถึงหน่อไม้ ผักป่า แมงจีนูน และอึ่งอ่าง ซึ่งจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนให้ชาวบ้านได้หากินตลอดทั้งปี ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายและสร้างรายได้เสริมให้กับชาวบ้านในชุมชนได้เป็นอย่างดี ชาวบ้านทุกคนจึงหวงแหนและช่วยกันอนุรักษ์ให้ความอุดมสมบูรณ์อย่างที่เห็น