เมื่อวลา 16.30 น. วันที่ 16 พ.ค. ที่ลานกิจกรรมใต้อาคารศิลาบาตร ม.รามคำแหง เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตยจัดกิจกรรม “รำลึก 30 ปี พฤษภาทมิฬ 2535” โดยมีทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันทยอยขึ้นเวทีกล่าวรำลึกเหตุการณ์ ก่อนเสวนาเรื่อง “รัฐธรรมนูญต้องมาจากประชาชน” โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.หัวหมาก มาร่วมสังเกตการณ์

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวตอนหนึ่งในการเสวนาว่า จากอดีตจนถึงปัจจุบัน เรามีรัฐธรรมนูญมาแล้วหลายฉบับ แต่รัฐธรรมนูญปี 60 ถือว่ามีความเลวร้ายที่สุด เพราะให้อำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ อีกทั้งยังมีการเขียนเอาไว้ให้มีการแก้ไขได้ยากที่สุด ทั้งนี้หากย้อนไปในการทำประชามติรัฐธรรมนูญปี 60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวว่าจะไม่มีการสืบทอดอำนาจ ขอให้มีการรับร่างรัฐธรรมนูญไปก่อน แต่ตอนนี้เหลือเพียงอีก 3 เดือน จะอยู่ในตำแหน่งนายกฯ ครบ 8 ปี จากนี้สิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนก่อนเลือกตั้ง คือการแก้ไขมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ส่วนจะแก้ไขตรงไหนนั้น ตนคิดว่าร่างใหม่ทั้งฉบับดีกว่า เชื่อว่าโอกาสจะเปิดอีกครั้งเมื่อ ส.ว. ชุดนี้หมดอำนาจในอีกสองปีข้างหน้า

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

“ฝ่ายประชาธิปไตยต้องสรุปบทเรียน โดยคิดแบบฝ่ายเผด็จการคือยกร่างอย่างไรเพื่อไม่ให้มีการฉีกรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นอีก ทั้งนี้เผด็จการจะปกครองเราไม่ได้ หากเราปกครองตัวเองเป็น ซึ่งผมเชื่อว่าประชาธิปไตยกลับมาแน่ เพราะประชาชนมีความตื่นตัว แม้วันนี้ทุกอย่างจะถอยหลังไปมาก” ผศ.ดร.ปริญญา กล่าว

ผศ.ดร.ปริญญา กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ อีกเรื่องสำคัญที่จะต้องแก้ไขอำนาจคือการรวมศูนย์อำนาจ เพราะทราบหรือไม่ว่าขนาดผู้ว่าฯ กทม. ที่กำลังจะเลือกตั้งในวันที่ 22 พ.ค. รมว.มหาดไทย ยังมีอำนาจในการสั่งปลดผู้ว่าฯ กทม.และสั่งยุบสภา กทม.ได้ ไม่ต้องพูดถึงองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล หากเป็นปฏิปักษ์ถูกสั่งปลดหมด ดังนั้นต้องแก้ไขให้มีการกระจายอำนาจ และแก้ไขกฎหมายที่มีการให้ตำรวจอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนายกฯ ทำให้มีการใช้ตำรวจเป็นเครื่องมือในการปราบปรามประชาชน ตนเข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาที่ตัวบุคคล แต่บุคคลสามารถทำได้เพราะกฎหมายให้อำนาจ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงได้ยากถ้าเราก้าวไม่พ้นความกลัว เพราะความกลัว ทำให้เสื่อมและความเสื่อมทำให้กลัว วันนี้นักการเมืองจำนวนมากไม่กล้าท้าทายเผด็จการ ไม่ว่าจะหาเสียงได้คะแนนเท่าไหร่จะกลัวคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.), คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), ศาลธรรมนูญ, ผู้ตรวจการแผ่นดิน ดังนั้นจึงตามไปเข้าคอกเผด็จการ หากมายืนอยู่ข้างประชาธิปไตยจะมีแต่หายนะฉะนั้นตนเชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เป็นไปได้ยากไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มีใครยอมปลดอำนาจตัวเอง เหมือนกับความคิดที่จะให้มีการตั้ง ส.ส.ร.เป็นไปได้ยากเพราะมีการล็อกเอาไว้ 3-4 ชั้น ดังนั้นวันนี้เราต้องปลุกประชาชนให้มีความกล้าที่จะไม่เลือกนักการเมืองประเภทที่สยบยอม.