เมื่อวันที่ 27 พ.ค. นายพชร นริพทะพันธุ์ กรรมการบริหาร และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ตนได้เดินทางไปถึงประเทศโรมาเนีย ตามคำเชิญเพื่อเข้าร่วมงานประชุมนานาชาติเพื่อสนับสนุนและเชื่อมโยงสัมพันธภาพในระดับผู้นำที่กรุงบูคาเรสต์ โดยมีรัฐสภาโรมาเนียเป็นเจ้าภาพ มี ดร.เบนโอนี เอเดอรีน สมาชิกวุฒิสภาโรเมเนีย และสมาชิกนาโต้เป็นเจ้าภาพ โดยมี รมว.สาธารณสุข รมว.แรงงาน และ รมว.วิจัยนวัตกรรมและดิจิทัล เข้าร่วมงานด้วย นอกจากนี้ที่เข้าร่วมงานยังมี นายบ็อบ แม็คอีวีน อดีตสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ เป็นตัวแทนจากสภาคองเกรสของสหรัฐ นายมาร์ค พริชาร์ด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากสหราชอาณาจักร และเป็นประธานกรรมาธิการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เข้าร่วม โดยที่ประชุมหารือกันในปัญหาและผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่กำลังดำเนินอยู่

ทั้งนี้ ประเทศโรมาเนียทางตอนเหนือมีชายแดนติดกับประเทศยูเครน ตอนนี้รัฐบาลและภาคประชาชนของโรมาเนีย รวมถึงโบสถ์ต่างๆ ช่วยกันดูแลผู้ลี้ภัยจากยูเครน ทั้งอาหารและที่พัก ทุกคนหวาดกลัวสงคราม และหวังว่าปัญหาข้อขัดแย้งจะจบลงโดยเร็ว ประเทศโรมาเนียมั่นใจในการเป็นสมาชิกและส่วนหนึ่งขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต และสหภาพยุโรป และพร้อมรับมือกับการรุกรานในรูปแบบต่างๆ ในการประชุมนี้มีผู้นำโบสถ์ออร์ทอดอกซ์ของรัสเซียเข้าร่วมประชุมด้วย โดยเข้าหารือประเด็นช่วยเหลือประชาชนที่เป็นผู้ลี้ภัยด้วย

นายพชร กล่าวว่า ตนได้หารือกับ รมว.วิจัยนวัตกรรมและดิจิทัล นายเซบาสเตียน เบอดูจา ในหัวข้อเกี่ยวกับการขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัล โดยเฉพาะกับการบริการสาธารณสุขและบริการสังคม ทั้งนี้ นายเซบาสเตียน จบการศึกษาจาก สแตนฟอร์ดและฮาเวิร์ด โดยมีอายุเพียง 37 ปี เพิ่งถูกเชิญเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมานี้ และยังหารือกับนายวลาดีเมีย เวเยสโก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 5 สมัย จากมาซิโดเนีย เกี่ยวกับปัญหาจำนวนประชากรที่ลดลงในยุโรปตะวันออกซึ่งเป็นปัญหาใหญ่สำหรับการบริหารจัดการงบประมาณและการพัฒนาประเทศ ซึ่งประเทศไทยกำลังประสบปัญหาประชากรที่ลดลงในแบบเดียวกัน โดยในงานเสวนามีการหารือ ด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ ความมั่นคงและสันติภาพในระดับภูมิภาค และวิกฤตภาวะผู้นำ ทั้งนี้งานประชุมร่วมเพื่อความสัมพันธ์นี้ จัดขึ้นทุกปี ทั้งในสหรัฐอเมริกา และหลายๆประเทศในยุโรปสลับกันไป เป็นงานภายในของผู้มีความสัมพันธ์เสมือนครอบครัวในระดับผู้นำด้านต่างๆ จากทั่วทุกมุมโลกโดยมุ่งหวังเพื่อพัฒนา สร้างความสามัคคี เชื่อมต่อความหวังเพื่อสนับสนุนผู้นำระดับประเทศในการทำหน้าที่เพื่อประเทศและประชาชนของสมาชิกในครอบครัวนี้

“จากการติดตามสถานการณ์การประชุมเอเปคที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปลายปีนี้ ผมมีความกังวลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะควบคุมการประชุมไม่อยู่ และจะกลายเป็นสนามประลองกำลังระหว่างมหาอำนาจในประเด็นสงครามรัสเซีย-ยูเครน จึงอยากขอเตือนล่วงหน้า เพราะในอดีตสมัยที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมจี 77 (G77) ในปี 59 พล.อ.ประยุทธ์เคยใช้เวทีนานาชาติดังกล่าวพูดกระแนะกระแหนนายพิชัย นริพทะพันธุ์ โดยถามว่านายพิชัย จบอะไรมาถึงมาวิจารณ์เศรษฐกิจ ทั้งที่เวทีนานาชาติและนายพิชัยก็จบเศรษฐศาสตร์บัณฑิต และบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีกทั้งปัญหาเศรษฐกิจที่นายพิชัย วิเคราะห์และตักเตือนก็พิสูจน์แล้วว่าเป็นจริงทั้งหมด และช่วงนั้นคนอื่นกลัวไม่มีใครกล้าวิจารณ์ ที่สำคัญคือพล.อ.ประยุทธ์ กลับไม่ย้อนถามตัวเองเลยว่าจบอะไรมาถึงมาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เศรษฐกิจไทยถึงได้เละขนาดนี้” นายพชร กล่าว