เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศพดส.ตร., พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผบก.ปคม. นำข้าราชการตำรวจในสังกัด บก.ปคม. ตำรวจ 191 และ สน.พหลโยธิน ลงพื้นที่ รร.หอวัง ประชาสัมพันธ์โครงการ ตำรวจ ปคม.เตือนภัยฉุกเฉิน SOS พร้อมสาธิตวิธีการป้องกันภัยจากเหตุคนร้าย

พล.ต.ต.วิวัฒน์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัจจุบัน มีการเด็ก สตรี ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมและถูกล่อลวงไปล่วงละเมิดทางเพศเป็นจำนวนมาก ทำให้ได้รับอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ และจิตใจ เนื่องจากไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ดังเช่นกรณีเด็กหญิงวัย 16 ปี ที่ตกเป็นเหยื่อคนร้ายตามที่ปรากฏตามข่าว ขณะเดียวกันประกอบกับปัจจุบันเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของมนุษย์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีความทันสมัย มีความสะดวกสบาย รวดเร็ว และมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย ดังนั้นจึงใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องมือในการแจ้งภัยฉุกเฉิน ซึ่งทาง ศพดส.ตร และทาง บช.ก. ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาจึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับภัยใกล้ตัว และเมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน สามารถใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อขอความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ตลอดจนเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้เยาวชนรู้จักวิธีการป้องกันเมื่อประสบเหตุ

โดยกิจกรรมดังกล่าวมีให้ความรู้เกี่ยวกับการเอาตัวรอดในสถานการณ์ฉุกเฉิน การสอนให้เยาวชนใช้เทคโนโลยีของโทรศัพท์มือถือให้เกิดประโยชน์ในโหมดสัญญาณ SOS ซึ่งเป็นคำส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินหรือคับขัน ใช้ในการขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยสาธิตผ่านเหตุการณ์จริง ซึ่งมีการส่งสัญญาณไปยังตำรวจพื้นที่ ใช้เวลา 5 นาทีในการช่วยเหลือ อีกทั้งสาธิตวิธีการเอาตัวรอดจากคนร้าย ซึ่งได้ถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้เยาวชนได้รู้จักการป้องกันตัวอย่างถูกวิธี นอกจากนี้ยังสอนให้เยาวชนรู้จักทำสัญญาณมือ เมื่อตกอยู่ในอันตราย ซึ่งวิธีการคือยกมือข้างหนึ่งขึ้นเพื่อแสดงนิ้วทั้งหมดของคุณ ราวกับว่าคุณกำลังแสดงเลข 5 จากนั้นนำนิ้วโป้งแตะฝ่ามือ คล้ายกับชูนิ้วเลข 4 และจากนั้นพับอีก 4 นิ้วที่เหลือทับนิ้วโป้งและค้างเอาไว้ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ขอความช่วยเหลือสากล อีกทั้งยังได้มีการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านแอพพลิเคชั่น TikTok ไว้เพื่อให้เยาวชนและผู้ปกครองเข้าไปศึกษา ที่ https://vt.tiktok.com/ZSdGfTNxM/?k=1 อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ถือว่าเป็นโครงการนำร่องที่โรงเรียนหอวังเป็นที่แรก และจะขยายไปยังสถานศึกษาอื่นๆ ทั่วประเทศ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับเยาวชน มีทักษะในการป้องกันตนเองและการขอความช่วยเหลือในยามคับขัน ต่อไป