เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 28 พ.ค. ที่คริสตจักรเมธอดิสท์ รังสิต คลองสี่ จ.ปทุมธานี นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม พร้อมด้วย นายดายศ เดชจบ หรือ ต่อย พี่ชายแตงโม ญาติและครอบครัวของทั้งฝั่งคุณพ่อและฝั่งคุณแม่แตงโม รวมถึง นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ และ น.ส.ภคอร จันทรคณา (ชีวานนท์) รองหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะผู้ดูแลนางภนิดา ได้เข้าร่วมประกอบพิธีเก็บเถ้ากระดูกของนักแสดงสาวแตงโม-ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ที่อาคารกตเวทิตา ระเบียงอาลัย โซนกัลปังหา ช่องหมายเลข 9 ซึ่งติดกับที่เก็บอัฐิกระดูกของคุณพ่อโสภณ พัชรวีระพงษ์ พ่อของแตงโม ช่องหมายเลข 10 ส่วนบรรยากาศการประกอบพิธีนั้น ทางครอบครัวไม่ได้อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าร่วมบันทึกภาพระหว่างพิธีแต่อย่างใด เนื่องด้วยขอความเป็นส่วนตัว

ต่อมาเวลา 15.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประกอบพิธีเก็บเถ้ากระดูกนั้น ดำเนินการโดยอาจารย์สุรชัย พาชื่นใจ ศิษยาภิบาลคริสตจักรเมธอดิสท์ มีตลับอัฐิ และมีไม้กางเขนอยู่บนตลับ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะนำอัฐิใส่ในตลับดังกล่าว และนำไปใส่ในช่องเก็บอัฐิ รวมถึงเขียนรายละเอียดวันเดือนปีเกิด และวันที่เสียชีวิต จากไปอยู่กับพระเจ้า และมีข้อพระคัมภีร์ บันทึกไว้ในแผ่นศิลา และมีรูปของแตงโม-ภัทรธิดา อีกทั้งในระหว่างประกอบพิธี ทางครอบครัวและญาติของแตงโม ได้มีการร่วมร้องบรรเลงเพลงนมัสการ และมีการสวด เป็นต้น ส่วนอัฐิของแตงโม เจ้าหน้าที่ประจำคริสตจักรฯ ได้เตรียมเก็บไว้ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นนำไปเก็บภายในห้องเก็บอัฐิก่อน แล้วจึงจัดแบ่งเป็น 3 ส่วน โดยจัดแบ่งให้กับนางภนิดา แม่ของแตงโม 1 ส่วน เบิร์ด-แฟนหนุ่มแตงโม 1 ส่วน และเก็บไว้ที่คริสตจักรฯ อีก 1 ส่วน

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีเก็บเถ้ากระดูกกว่า 1 ชั่วโมง นางภนิดา แม่แตงโม เปิดเผยว่า สำหรับงานในวันนี้ ตนเลือกเองทุกอย่างให้ดีที่สุด และถ้าใครคิดถึงแตงโม ก็สามารถมาหาแตงโมได้ที่นี่ทุกวัน จนถึงเวลา 20.00 น. และถ้าตนคิดถึงโม ก็จะมาที่นี่ ส่วนข้อความในแผ่นศิลา ทางคริสตจักรฯ เป็นผู้ดำเนินการให้ ซึ่งอยู่ข้างหลังรูปภาพของแตงโม รวมถึงโถบรรจุอัฐิของโมด้วยเช่นกัน และในระหว่างพิธี ตนก็ร้องไห้ไปด้วยนิดหน่อย ระหว่างร้องเพลงบรรเลงนมัสการ

นางภนิดา กล่าวว่า ตนได้จับที่โถบรรจุอัฐิของแตงโม ขอให้แตงโมอยู่บนสวรรค์อย่างมีความสุข เพราะน้องขึ้นไปข้างบน ก็จะมีความสุขกว่าทุกคนที่อยู่ตรงนี้อยู่แล้ว รวมทั้ง ตนก็ได้ขอให้แตงโมมาเยี่ยมตนบ้าง ทั้งนี้ ตนทราบว่า “เบิร์ด” แฟนหนุ่มของแตงโม ได้แอบนำเอาดอกไม้มาให้แตงโมเมื่อวานนี้ แต่เขาก็ไม่ได้แจ้งนักข่าวแต่อย่างใด

นางภนิดา กล่าวว่า วันสุดท้ายที่ตนได้เห็นแตงโมทั้งร่างคือวันเผา (24 พ.ค.) ที่ได้แต่งตัวให้แตงโม โดยแตงโมยังสวยปกติเหมือนเดิม เป็นภาพจำที่ดีแล้ว ไม่เหมือนแรกๆ ที่มีปัญหา

ส่วนการเดินหน้าทางคดี นางภนิดายืนยันว่า จากนี้จะเดินหน้าเต็มที่ ร่วมกับทีมของ ส.ส.เต้ เพราะหมดห่วงเรื่องแตงโมแล้ว และตั้งแต่ทำงานร่วมกับทีมของ ส.ส.เต้ ตนมีความสบายใจกับทีมนี้ และมั่นใจ 100% ว่าเดินมาถูกทางแล้วเพราะมีผู้นำทีมที่ดี เป็นคนฉลาด อารมณ์ดี มีความเป็นผู้นำ และไม่พูดมาก ทำงานเร็ว ตนไม่เคยเจอคนแบบนี้ ยอมรับเลยว่า ส.ส.เต้ เก่งมาก