เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการเปิดประชุมสภากรุงเทพมหานคร (สภา กทม.) ที่ยังไม่มีการเปิดประชุมว่า พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบบริหารกรุงเทพมหานคร เขียนชัดเจนให้ รมว.มหาดไทย ต้องเปิดประชุมสภา กทม.ภายใน 15 วันหลังการเลือกตั้ง ซึ่งวันที่ 6 มิ.ย. ครบ 15 วัน อีกทั้งสภาใหญ่ได้ผ่านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในวาระแรกไปแล้ว ซึ่งมีส่วนของ กทม.เป็นเงินกว่าแสนล้านบาท และมีความจำเป็นต้องใช้สภา กทม. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนพิจารณาอย่างเร่งด่วนเพราะเกือบ 8 ปีที่ผ่านมา มีแต่สภา กทม.ที่แต่งตั้งโดย คสช.

“พ.ร.บ.บริหารราชการ กทม.เขียนชัดเจนว่าให้เวลา 15 วัน หลังการเลือกตั้งที่ รมว.มหาดไทย จะต้องไปเปิดประชุมสภา กทม.แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีการกำหนดการเปิดสมัยประชุม อาจทำให้คนกรุงเทพฯ ไม่ได้รับการคุ้มครองเงินงบประมาณจากภาษีของประชาชนได้อย่างทันกาล” นายจิรายุ กล่าว

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองเลือกตั้ง ส.ก. 45 เขต ส่วนที่เหลือที่มีเรื่องร้องเรียนเป็นเรื่องของ กกต.ดำเนินการ ซึ่งสภา กทม.ต้องเดินหน้า ตนจึงขอฝากไปยัง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย (มท.1) แต่หากท่านติดภารกิจให้มอบ มท.2 มท.3 ไปเปิดประชุมสภา กทม.ได้ เพื่อให้ฝ่ายควบคุมงบประมาณ กทม.ได้ทำงานอย่างไม่ล่าช้า ยิ่งปล่อยนานวันก็ไม่มีประโยชน์ใดๆ ทั้งต่อกระทรวงมหาดไทย กรุงเทพฯ และคน กทม.

“ผมขอเตือนว่าหากเลย 15 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด และกระทรวงมหาดไทยยังไม่มีการดำเนินการใดๆ หากมีคนไปร้องว่ารัฐมนตรีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ม.157 ไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายเขียนไว้ชัดเจน เดี๋ยวจะหาว่าผมในฐานะ ส.ส.กทม.ไม่เตือน” นายจิรายุ กล่าว.