เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 นัดส่งตัว 10 ผู้ต้องหา คดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบกรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ นายสุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี ผู้เป็นบิดา และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง ตามข้อกล่าวหาสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินบุกรุกป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ประกอบด้วย 1.นายจีรศักดิ์ ผลสุข เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ ผอ.ศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดสระบุรี-นครนายก-ปราจีนบุรี-สระแก้ว 2.นางสุรางค์ คัณฑารมย์ เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้กำกับการเดินสำรวจ 3.นายสมศักดิ์ หีบเงิน เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่ผู้กำกับการรังวัด 4.นางพรรณเพ็ญ ภาคาญาติ เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่สอบสวนสิทธิหรือจำรูญหิน

5.นายประทาน บานชื่น เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่เดินสำรวจรังวัด 6.นายทวี หมื่นศรี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 14 ต.เนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี 7.น.ส.น้อย ตุ้มพันธ์ ผู้นำเดินสำรวจ 8.นายคณิต เพชรประดับ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งช่างรังวัด 6 กรมป่าไม้ เพื่อยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 โดยมีผู้ต้องหามาพบพนักงานอัยการเเละนำตัวยื่นฟ้องจำเลยทั้งหมด 4 ราย ประกอบด้วย นายจีรศักดิ์ นางพรรณเพ็ญ นายประทาน บานชื่น นายทวี หมื่นศรี สำหรับนายจีรศักดิ์ นางพรรณเพ็ญ เเละนายประทาน ถูกฟ้องข้อหา เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการรักษาทรัพย์ใดใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริตอันเป็นการเสียหายเเก่รัฐ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 ประกอบมาตรา 83 ส่วนนายทวี ถูกฟ้องเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิดจำเลยที่ 1-3

ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือ 6 คน ไม่มาตามนัด รวมทั้งนางกนกวรรณ ทางสำนักงานอัยการปราบปราบการทุจริตภาค 2 จึงมีหนังสือถึง ป.ป.ช.ให้ติดตามตัวมาเพื่อฟ้องต่อศาล ถ้าไม่สามารถติดตามมาได้ ขอให้ศาลออกหมายจับ ล่าสุดศาลอนุมัติหมายจับ 4 คน ประกอบด้วย นางสุรางค์ นายสมศักดิ์ นายคณิต และนายสุนทร ส่วน 2 รายไม่ออกหมายจับคือนางกนกวรรณ และ น.ส.น้อย เนื่องจากไม่มีพฤติกรรมหลบหนี

อย่างไรก็ตามเมื่อเวลา 09.00 น. วันเดียวกัน นางกนกวรรณได้เดินทางมารายงานตัวที่ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 สำนักงานอัยการสูงสุด ก่อนที่เจ้าหน้าที่อัยการพานางกนกวรรณมาส่งฟ้องที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง ก่อนได้ประกันตัวและหลบผู้สื่อข่าวเดินทางกลับไปทางด้านหลัง

มีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ศาลมีคำสั่งประทับฟ้อง โดยให้นัดคุ้มครองสิทธิฯ และสอบคำให้การจำเลยวันที่ 5 ส.ค.65 เวลา 09.30 น. จำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณา โดยยื่นหลักทรัพย์เป็นที่ดินวงเงินประกันตัว 300,000 บาท ศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาไม่ได้กำหนดเงื่อนไขในการประกันตัว

สำหรับบรรยากาศที่บ้านพักของนางกนกวรรณ และนายสุนทร ตั้งอยู่ถนนวัดโรมันอุทิศ ต.หน้าเมือง อ.เมืองปราจีนบุรี ซึ่งพักอาศัยอยู่หลังเดียวกัน พบว่าบรรยากาศเงียบเหงา ประตูรั้วบ้านปิดสนิท จากการสอบถามประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงทราบว่า ไม่เห็นนายสุนทรและนางกนกวรรณ เข้ามาที่บ้านพักก่อนมีข่าวออกมา คาดว่าทั้ง 2 คน อาจเดินทางไปอาศัยบ้านพักใน กทม. ส่วนที่ อบจ.ปราจีนบุรี หลังจากเป็นข่าว ไม่มีใครกล้าให้ข้อมูลเรื่องนี้แต่อย่างใด ส่วนกรณีศาลออหมายจับนายสุนทร จากการติดตามข้อมูลผู้ใกล้ชิต ทราบว่าในวันอังคารที่ 14 มิ.ย.นี้ จะมีการเดินทางไปมอบตัวที่สำนักงานอัยการปราบปราบการทุจริตภาค 2