เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์รัฐบาล นายจิระพันธ์ เพชรขาว หรือ “หมอปลา” ได้นำผู้เสียหาย 2 ราย มายื่นหนังสือผ่านฝ่ายเกี่ยวข้องเพื่อ ส่งไปถึงนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนา เพื่อขอความเป็นธรรม และขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมของพระสงฆ์ 2 รูป

สำหรับผู้เสียหายรายแรกชื่อ น.ส.กนกวรรณ (สงวนนามสกุล) ได้ร้องเรียนว่าถูกเจ้าอาวาสวัดดังแห่งหนึ่งใน อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมด้วยการข้อความ สนทนาผ่านทางแชตเฟซบุ๊กมาจีบและวิดีโอคอลมาหาพูดคุยในเชิงลามกอนาจาร ทั้งนี้ น.ส.กนกวรรณ ระบุว่าได้ร้องเรียนไปยังเจ้าคณะอำเภอ แต่ได้รับคำตอบว่าพระรูปดังกล่าวสติไม่ดี ดังนั้นตนจึงมาร้องเรียนเพราะอยากให้ส่งเรื่องต่อไปถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้สั่งดำเนินการปลดเจ้าอาวาสรูปดังกล่าว

ส่วนผู้เสียหายรายที่สองชื่อ น.ส.วรรณวิสา (สงวนนามสกุล) ร้องเรียนขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง และเป็นเจ้าคณะจังหวัดพื้นที่ภาคอีสาน ร่วมกับพระจากวัดอนงคาราม เป็นผู้ว่าจ้างนายบุญเกิด ภูทัศน์ ซึ่งเป็นตาของ น.ส.วรรณวิสา ให้ทำการก่อสร้างถาวรวัตถุภายในวัด เมื่อเดือน ก.พ.39 ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างได้บอกเลิกสัญญา กระทั่งนายบุญเกิดเสียชีวิต ยังไม่มีการจ่ายค่าก่อสร้างให้ตนในฐานะหลานของนายบุญเกิด จึงขอเรียกร้องให้เร่งดำเนินการจ่ายค่าจ้างจำนวนกว่า 1 ล้านบาท

ทั้งนี้หลังจากยื่นเอกสาร หมอปลา กล่าวว่า ตนได้พาผู้เสียหายไปร้องเรียนมาแล้วหลายที่แต่ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งขอให้อย่าคิดว่าเอกสารที่มายื่นเป็นเหมือนอุจจาระที่จะโยนกันไปกันมา ซึ่งอยากให้นายอนุชามารับหนังสือด้วยตัวเอง อย่าดีแต่ส่งตัวแทนมารับ เพราะนายอนุชา กินภาษีประชาชนอย่าให้เรื่องนี้เป็นเรื่องรับปากแต่ไม่รับทำ เพราะผู้เสียหายไปมาแล้วทุกที่แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นทั้งนี้ ตนจะมาติดตามความคืบหน้าของเรื่องร้องเรียนทั้ง 2 รายนี้ ในวันที่ 20 มิ.ย. และจะนำผู้เสียหายอีก 2 รายมาร้องเรียนด้วยโดยเป็นกรณีของการโกงเงินนับล้านบาท

“ต่อไปจะมายื่นร้องเรียนตามขั้นตอน มาทุกเดือนแน่นอน แต่จะเดือนละกี่ครั้งไม่รู้ มาในฐานะพลเมืองดี อย่าชิงลาตายกันไปก่อนฝากถึงรัฐมนตรีด้วยว่า พ.ร.บ.สงฆ์ จะมาใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญหรือ ผมจะยื่นจนกว่าพวกคุณทำงานได้ วันนี้ที่ผมใส่ชุดดำไว้อาลัยให้กับแถวนี้ที่รู้ว่ามีคนหิวแสงเยอะ เวลาคนล้มจะมีการหิวแสงขึ้นมา ขอย้ำว่าอย่าหิวแสงเพื่อคะแนนเสียงเลย และช่วงนี้ผมก็จะยังไม่เข้าวัด เพราะมีพวกสัมภเวสีหิวแสง” หมอปลา กล่าว.