เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และบางกอกคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “The 5G Leader in the Region” ภายในงาน “Thailand 5G Summit 2022” จัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ The 5G Leader in the Region ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้ กระทรวงดิจิทัลฯ วางกรอบนโยบายการจัดทำแผนปฏิบัติการว่าด้วยการส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้ให้ประชาชน และต่อยอดการใช้งาน พร้อมชี้แจงวันนี้เราเจอ ปัญหาถึง 3 เด้ง เด้งแรก คือ มาตรการกีดกันทางการค้า สอง คือ การแพร่ระบาดของโควิด-19 และเด้งที่ 3 คือ ผลกระทบของจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน แต่สิ่งที่โชคดี คือปัญหาภัยแล้งของประเทศ ปีนี้ควบคุมได้ดีจึงสามารถที่จะนำงบประมาณที่จะไปแก้ส่วนนั้น มาช่วยบ้านเมืองได้ และสิ่งสำคัญของการ ใช้ 5G คือ นำมาใช้กับระบบสาธารณสุข เช่น ที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเป็นโรงพยาบาลต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะ

“ผมพูดมาเยอะแล้ว มีอะไรที่พูดผิดหรือไม่ถูกใจหรือไม่ เพราะผมไม่สามารถทำให้ใครรักได้ทุกคนพยายามทำทุกอย่างเต็มที่เพราะเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ทุกวันนี้ก็สั่งการไปที่รัฐมนตรีต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน การประชุมคณะรัฐมนตรี ไม่เคยต่ำกว่า 3-5 ชั่วโมง ไปเช็กได้เลยทุกรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งเราก็เปิดกว้างให้รัฐมนตรีถูกพรรค ได้มีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นและร่วมกันตัดสินใจ และผมไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งใดใดทั้งสิ้น แต่ผมไม่สามารถไปควบคุมได้ ทุกวันนี้สื่อมวลชนจะจ้องหน้าทุกเช้า เขาจะรู้หมดว่าผมมีอารมณ์ และความรู้สึกอย่างไร ไวยิ่งกว่า 5G”

“ผมพยายามทำให้ดีที่สุด ถ้าเปรียบเป็นคอมพิวเตอร์ป่านนี้ก็แฮงก์ไปแล้ว เพราะรับปัญหาไว้เยอะเลย แต่ทั้งหมดที่เดินมาได้ เพราะความร่วมมือของทุกคนที่ช่วยกัน ผมไม่ตำหนิใคร รัฐบาลพยายามปรับแก้อยากจะให้ถูกใจ แต่ต้องถูกต้องด้วย เพราะทุกวันนี้เป็นโลกยุคประชาธิปไตยเต็มใบแล้ว” นายกรัฐมนตรี กล่าว.