เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ระบุการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีของพรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นญัตติเถื่อน เพราะไปเพิ่มชื่อรัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายเป็น 11 คน จากเดิม 10 คน โดยที่ ส.ส.ที่เข้าชื่อยื่นอภิปรายไม่รู้ล่วงหน้าว่า ยืนยันการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านทำถูกต้องทุกขั้นตอน ไม่ได้เป็นอย่างที่นายสุชาติกล่าวหา ชื่อนายสุชาติอยู่ในโผถูกยื่นซักฟอกตั้งแต่รอบแรกๆ ที่มีเสนอชื่อเข้ามา 13-14 คน แต่ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่ามากเกินไป อยากให้เอาเฉพาะคนที่มีหลักฐานชัดเจนจริงๆ การมีรายชื่อรัฐมนตรี 10 คนที่จะถูกยื่นซักฟอกตอนนั้นก็ยังไม่นิ่ง ชื่อนายสุชาติเข้าๆ ออกๆ ตลอดเวลา แต่สุดท้ายเมื่อผู้อภิปรายยืนยันจะอภิปรายและที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านก็เห็นด้วย จึงใส่ชื่อนายสุชาติเข้าไปเป็นคนสุดท้าย สามารถทำได้ตราบใดที่ยังไม่ยื่นญัตติต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายประเสริฐ กล่าวว่า ส่วนที่อ้างว่า ส.ส.ที่เข้าชื่อยื่นญัตติเข้าใจว่า มี ส.ส.ถูกยื่นอภิปรายแค่ 10 คน ไม่ใช่ 11 คนนั้น ตอนที่ ส.ส.ลงชื่อไม่มีใครทราบจะมีรัฐมนตรีคนใดถูกยื่นอภิปรายบ้างเพราะต้องเก็บรายชื่อผู้ถูกอภิปรายเป็นความลับ ไม่ให้ข้อสอบรั่วไหล กลัวจะมีการเจรจาให้ถอนชื่อ หรือให้อภิปรายเบาๆ ดังนั้นตอนที่ ส.ส.ลงชื่อทุกคนก็ไม่รู้จะมีกี่คนถูกยื่นอภิปรายจะทราบชัดเจนต่อเมื่อยื่นชื่อให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่ทุกคนรู้ว่าจะมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่ ญัตติการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจจะสมบูรณ์ไม่สามารถแก้ไขได้ต่อเมื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรรับญัตติไปแล้วแต่ก่อนที่จะยื่นญัตติอย่างเป็นทางการ จะเพิ่มหรือลดรายชื่อก็เป็นการคุยกันระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้าน

“การที่นายสุชาติเดินเกมเช่นนี้ ไม่รู้เพราะอะไร หากกลัวจะได้คะแนนอภิปรายน้อยที่สุดแล้วอาจถูกปรับออกจาก ครม.ก็ไม่น่าจะใช่เพราะนายสุชาติเป็นคนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี โอกาสถูกปรับออกคงยาก แต่ถ้าได้แต้มน้อยเกินไปก็คงดูไม่สวยเท่าไร” นายประเสริฐ กล่าว.