สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ว่านายแกรนต์ แชปป์ส รมว.คมนาคมของสหราชอาณาจักร แถลงต่อที่ประชุมสภาสามัญ ว่ารัฐบาลจะพยายามดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นจาก “ปัจจัยรบกวนครั้งใหญ่” ซึ่งจะมีผลต่อการเดินทางและสัญจรของประชาชนที่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ตลอดทั้งสัปดาห์นี้

Channel 4 News

ทั้งนี้ การเจรจารอบล่าสุด เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ระหว่างตัวแทนของภาครัฐ กับสหภาพแรงงานการรถไฟและรถไฟใต้ดินของสหราชอาณาจักร (อาร์เอ็มที) ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้เอ็มอาร์ทีตัดสินใจเดินหน้าผละงานประท้วงตามแผนการในสัปดาห์นี้ คือในวันอังคารที่ 21 มิ.ย. วันพฤหัสบดีที่ 23 มิ.ย. และวันเสาร์ที่ 25 มิ.ย. โดยจะมีสมาชิกมากกว่า 50,000 คนร่วมหยุดงาน เพื่อเรียกร้องการปรับขึ้นค่าแรง ให้สอดคล้องกับภาวะเงินเฟ้อ และเงื่อนไขการทำงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

ประชาชนใช้บริการรถไฟโดยสาร ที่สถานีวอเทอร์ลู ในกรุงลอนดอน


แม้กระทรวงคมนาคมของสหราชอาณาจักรยืนยันว่า ในวันที่อาร์เอ็มทีผละงาน จะยังคงมีบริการ “ให้ได้ประมาณ 20%” โดยเฉพาะในเส้นทางหลัก และบริการคาร์โก แต่อาร์เอ็มทียอมรับว่า “ไม่มีทางเลือก” และเตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือกับผลกระทบตลอดทั้งสัปดาห์นี้ เนื่องจากขบวนรถในเส้นทางที่ยังคงให้บริการ อาจต้องลดจำนวนเที่ยวเช่นกัน และรถไฟใต้ดินลอนดอนจะผละงานประท้วง 24 ชั่วโมง ตลอดทั้งวันอังคารที่ 21 มิ.ย.


ขณะที่หลายฝ่ายวิตกกังวลว่า การผละงานประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดของอาร์เอ็มที นับตั้งแต่ปี 2532 หรือนับจากยุคของนายกรัฐมนตรีมาร์กาเร็ต แธตเชอร์ ที่จะเกิดขึ้นจนถึงช่วงสุดสัปดาห์นี้ จะส่งผลต่อกิจกรรมสำคัญอีกหลายงาน รวมถึงเทศกาลดนตรีกลาสตันบิวรี และการสอบของนักเรียนหลายหมื่นคนทั่วประเทศ.

เครดิตภาพ : REUTERS