หลังจากที่องค์การอวกาศสหรัฐ หรือ ‘นาซา’ (NASA) พบว่าสถาบันการประมูล ‘Remarkable Rarities Auction’ (RR) จากเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ นำสิ่งของจากปฏิบัติการ Apollo 11 เมื่อปี 2512 ออกมาประมูลในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ ก็ได้มีการเรียกร้องให้หยุดยั้ง และถอนสิ่งของเหล่านี้ออกจากการประมูล เนื่องจากถือว่ายังเป็นสมบัติในครอบครองของนาซา

ตามข้อมูลของสถาบันประมูล RR ซากแมลงสาบและเศษฝุ่นจากดวงจันทร์ เป็นสิ่งที่เคยนำมาใช้ในการทดลองของปฏิบัติการ Apollo 11 เพื่อหาคำตอบว่า เศษฝุ่นจากดวงจันทร์มีจุลินทรีย์ที่ก่อให้โรค ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้ ปนอยู่ด้วยหรือไม่ 

ของชิ้นสำคัญในการประมูลที่โดนเพิกถอนไปนั้น ประกอบด้วยซากแมลงสาบสายพันธุ์เยอรมัน 3 ตัว และฝุ่นจากดวงจันทร์น้ำหนัก 40 มก. โดยเริ่มเปิดประมูลในวันที่ 25 พ.ค. 2565 เป็นวันแรก และสามารถทำยอดการประมูลได้ถึง 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 14.12 ล้านบาท) 

ตัวแทนทางกฎหมายของนาซา ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า สิ่งของดังกล่าวมาจากการทดลองขององค์การ ถือเป็นสมบัติของราชการ ซึ่งไม่มีบุคคล สถานศึกษา หรือหน่วยงานเอกชนใด ๆ ได้รับอนุญาตให้เก็บรักษาไว้เป็นการส่วนตัว หลังจากผ่านการวิเคราะห์วิจัย ทำลาย หรือใช้ประโยชน์อื่น ๆ โดยเฉพาะการนำออกจำหน่ายหรือจัดแสดง 

สถาบันประมูล RR ได้ระงับการประมูลไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 มิ.ย. 2565 แต่ยังไม่มีการส่งของคืนให้ทางนาซา ทั้งที่ตัวแทนกฎหมายของนาซา ได้ส่งจดหมายแจ้งให้สถาบัน RR ร่วมกับผู้ที่ถือครองวัตถุทั้งสองชิ้นในปัจจุบัน ส่งคืนสิ่งของทั้งหมดให้องค์การตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ทางตัวแทนกฎหมายของสถาบันการประมูล RR ก็ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า พร้อมให้ความร่วมมือกับทางการและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเต็มที่

แหล่งข่าว : insider.com

เครดิตภาพ : rrauction.com