เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือร้องเรียนจาก นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผอ.กองการสื่อสารพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ขอให้ตรวจสอบสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่แต่งตั้งเครือญาติของตนมาเป็นคณะทำงานว่าผิดต่อข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการ หรือไม่ และผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตนจะรับเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของ กมธ. เพื่อดำเนินการต่อไป แม้ส่วนตัวเห็นว่าการกระทำดังกล่าวยังไม่ถึงขั้นผิดรัฐธรรมนูญ แต่อาจไม่เหมาะสม จึงต้องให้ กมธ.คนอื่นๆ ช่วยกันพิจารณาด้วย หากผลออกมาพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายต้องดำเนินการไปตามรัฐธรรมนูญ ถ้ามีความผิดร้ายแรงต้องส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และหากไม่ผิดตนจะเสนอแก้ไขข้อบังคับระเบียบสภาฯ ในการแต่งตั้งผู้ช่วย ส.ส.และ ส.ว. ซึ่งเรื่องนี้มีอยู่จริง เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม คนที่ถูกตั้งเข้ามาบางคนก็ช่วยงาน บางคนก็ไม่ช่วยงาน แต่เอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง เมื่อมีการยื่นเรื่องให้ตรวจสอบ ส.ว. แล้วทาง กมธ.จะตรวจสอบในส่วนของ ส.ส.ด้วย เดี๋ยวจะหาว่าไม่เป็นธรรม เพราะมีการปฏิบัติในลักษณะที่คล้ายกัน

“ส่วนตัวผมตั้งผู้ช่วย ส.ส. ที่เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเสรีรวมไทย แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง เพื่อให้เขามีงานทำ และเป็นการตอบแทนเขาด้วย แต่ผมไม่เคยใช้งานเขา แต่ให้คนอื่นใช้งานแทน ส่วนคนที่ผมใช้งานเป็นคนในพรรค และไม่ได้รับเงินเดือนของสภาฯ ดังนั้นจึงอยากเสนอให้ลดจำนวนผู้ช่วย ส.ส.และ ส.ว.ที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อประหยัดงบประมาณ หรือจะไม่ให้มีเลยก็ได้ และที่ต้องตรวจสอบ ส.ส.ด้วยนั้น เพราะเห็นชัดๆ ว่า มีคนนามสกุลเดียวกัน แต่บางคนก็มีแฝงเหมือนกัน ในลักษณะเครือญาติให้เข้ามาช่วยงาน เช่น พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ส.ว. ซี่งนามสกุลก็เห็นชัดอยู่แล้ว แต่ พล.ต.ท.วิบูลย์ บางท่าไม้ ส.ว. คุณรู้หรือไม่ว่า เขาเกี่ยวข้องเครือญาติอย่างไร เพราะแม้คนละนามสกุล แต่เขาเป็นน้องเขย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จึงเอามาเป็น ส.ว.เพื่อยกมือโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว.