สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 7 ก.ค. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในรัฐบาลสหราชอาณาจักร ว่านายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เตรียมลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม ในวันพฤหัสบดี ซึ่งจะเท่ากับเป็นการพ้นจากตำแหน่งผู้นำรัฐบาลโดยปริยาย อย่างไรก็ตาม จอห์สันจะยังคงรักษาการอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะถึงช่วงฤดูใบไม้ร่วง เพื่อให้พรรคอนุรักษนิยม เฟ้นหาหัวหน้าพรรคคนใหม่


ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือเป็นการสิ้นสุดช่วงเวลาปั่นป่วนยาวนาน 48 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงรวมมากกว่า 50 คน รวมถึงรัฐมนตรี 8 คน ตบเท้าลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงจุดยืนไม่พอใจต่อภาวะผู้นำของจอห์นสัน ท่ามกลางกรณีอื้อฉาวมากมาย นับตั้งแต่ข้อครหาเกี่ยวกับการจัดงานเลี้ยงภายในดาวนิงสตรีท เมื่อปี 2563 ทั้งที่สหราชอาณาจักรเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างหนักของโรคโควิด-19 จนต้องมีการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด ไปจนถึงการแต่งตั้งสมาชิก ซึ่งมีประวัติพัวพันคดีล่วงละเมิดทางเพศ ให้อยู่ในวิปรัฐบาล


ขณะที่นายจัสติน ทอมลินสัน รองหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เพียงว่า การพ้นจากตำแหน่งของจอห์นสัน “เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้” เพื่อจะได้เป็นการประสานรอยร้าวและสร้างความสมานฉันท์ภายในพรรคการเมืองใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักรให้เร็วที่สุด ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสามารถขับเคลื่อนนโยบาย โดยเฉพาะการแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจภายในประเทศ.

เครดิตภาพ : REUTERS