สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเหมืองหนานจิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่า คณะนักบรรพชีวินวิทยาของจีนใช้เทคนิคการทดลองขั้นสูง จนสามารถยืนยันได้ว่า “ยูนนานโอโซอัน” ( yunnanozoans ) สัตว์รูปร่างคล้ายปลาลึกลับ ซึ่งเคยมีชีวิตอยู่เมื่อ 518 ล้านปีก่อน เป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังเก่าแก่ที่สุดของโลก


“เฉิงเจียง เฟานา” ( Chengjiang fauna ) แหล่งฟอสซิลสัตว์ดึกดำบรรพ์ยุคแคมเบรียน ในมณฑลอวิ๋นหนาน ( ยูนนาน ) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เก็บรักษากลุ่มซากบรรพบุรุษของสัตว์มีกระดูกสันหลังไว้เป็นจำนวนมาก โดยนักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่า จะสามารถไขปริศนาต้นตอของสัตว์มีกระดูกสันหลัง จากการศึกษาแหล่งฟอสซิลแห่งนี้ได้


คณะนักวิจัยจากสถาบันธรณีวิทยาและบรรพชีวินวิทยาหนานจิง สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ได้ตรวจสอบตัวอย่างของยูนนานโอโซอันจากเฉิงเจียง เฟานา ด้วยเทคนิคที่ยังไม่เคยใช้มาก่อน ซึ่งรวมถึง การเอกซเรย์ไมโครโทโมกราฟี การสแกนและกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องผ่าน และการทำแผนที่องค์ประกอบด้วยเทคนิคสเปกโทรเมตรีแบบกระจายพลังงาน


ทั้งนี้ คณะนักวิจัยพบว่าโครงสร้างกระดูกเหงือก ( branchial arch ) ของยูนนานโอโซอัน ประกอบด้วยเซลล์กระดูกอ่อนที่มีสารประกอบที่อยู่ภายนอกเซลล์ ( extracellular matrix ) ซึ่งเต็มไปด้วยไมโครไฟบริล อันเป็นลักษณะเฉพาะของสัตว์มีกระดูกสันหลัง


นายจ้าวฟาง เฉิน นักวิจัยจากสถาบันธรณีวิทยาและบรรพชีวินวิทยาหนานจิง กล่าวว่า ลักษณะอันดึกดำบรรพ์หลายอย่างของยูนนานโอโซอัน อาจให้ข้อมูลด้านวิวัฒนาการเชิงลึกที่สำคัญ ซึ่งสามารถไขปริศนาต้นตอของสัตว์มีกระดูกสันหลังได้


อนึ่ง การค้นพบครั้งนี้ได้รับการเผยแพร่ลงในนิตยสารไซเอนซ์ เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA