ขณะที่ฝ่ายค้านเล่นใหญ่เทหมดหน้าตัก งัดทุกวิชาออกมาจัดหนักจัดเต็ม ที่ล่าสุด ‘พรรคเพื่อไทย’ โปรโมตฮือฮา ปล่อยทั้งโปสเตอร์ ทีเซอร์และคลิป ‘ยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน’ ออกมาเรียกกระแส แม้คนดูจะไม่ค่อยคาดหวัง เพราะวัดจากผลงานเวทีที่ผ่านๆ มา ทำให้หลายคนปรามาสว่าแค่ราคาคุย

แม้เวทีซักฟอกทิ้งทวนครั้งนี้จะไม่สามารถล้มรัฐบาลได้ แต่ต้องเป็นเวทีที่ดุเดือด งัดทุกเกม ปล่อยพลังกันไม่มียั้ง ที่สำคัญต้องจับตาทุกแต้มทุกคะแนนของทุกพรรคทั้งที่ ‘ไว้วางใจ’ และ ‘ไม่ไว้วางใจ’ ทั้งตัวนายกฯ และรัฐมนตรี 

โดยครั้งนี้ทุกคะแนนล้วนมีความหมายและมีนัยสำคัญ เพราะทุกแต้มจะถูกนำไปตีความ ขยายผล ปั่นกระแสทั้งในส่วนของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล อีกทั้งยังมีผลต่อทุกย่างก้าวของทุกพรรคและมีผลกับย่างก้าวต่อไปของ ‘บิ๊กตู่’ ด้วย ที่ตอนนี้หลายคนกำลังจับตาเส้นทาง ‘บิ๊กตู่’ หลังจบศึกซักฟอก สัญญาณจะไปต่อหรือพอแค่นี้?

ทว่ามาประจวบเหมาะในช่วงนี้ ที่มีความเคลื่อนไหวจากองคาพยพ ‘บิ๊กตู่’ จากกระแสข่าวสะพัดเตรียมเปิดตัว นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้า ‘พรรครวมไทยสร้างชาติ’ ในการประชุมใหญ่ของพรรค หลังศึกซักฟอก วันที่ 3 ส.ค. 2565 นี้

เป็นที่รู้กันในวงในว่าหลังลาออกพ้นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ‘พีระพันธุ์’ ก็พยายามเชื่อมคอนเนกชั่นมาอย่าวต่อเนื่องกับทั้ง ส.ส.และอดีต ส.ส.ของ พรรคประชาธิปัตย์ ต้นสังกัดเดิมของ ‘พีระพันธุ์’ ก่อนย้ายมาพลังประชารัฐ ประกอบกับที่ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ที่มีชื่อไปร่วมพรรคด้วย ออกมายอมรับว่าพร้อมไป แต่ตอนนี้อยู่ระหว่างรอ นายพีระพันธุ์ ตัดสินใจ

ทำให้ความเคลื่อนไหวนี้ก็ไปเข้าแก๊ปพอดีกับกระแสข่าวประชาธิปัตย์ก่อนหน้านี้ว่า มีการพยายามตกปลาในบ่อ จีบทั้ง ส.ส.และอดีต ส.ส.ของพรรค อีกทั้งกำลังเป็นยุคประชาธิปัตย์ระส่ำเลือดไหลออกต่อเนื่อง ส.ส.หลายคนจึงอาจกำลังมองหาบ้านใหม่

ขณะเดียวกันความเคลื่อนไหวของพรรครวมไทยสร้างชาตินี้ เป็นที่จับตามองในฐานะพรรคทางเลือกทางรอดของ ‘บิ๊กตู่’ ว่าอาจมาอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ แทน พรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ 

แม้ตอนนี้ ‘พีระพันธุ์’ ยังออกอาการแบ่งรับแบ่งสู้ บอกเพียงว่า ยังไม่ตัดสินใจและไม่อยากพูดไปก่อน ซึ่งเหตุผลที่เจ้าตัวยังอ้ำๆ อึ้งๆ พูดไม่เต็มปากนี้ คงเป็นเพราะรอจบศึกซักฟอก รอสัญญาณ ‘บิ๊กตู่’ เคลียร์ พี่ใหญ่ ให้ลงตัวเสียก่อน หากรีบเปิดตัวเกิดเพลี่ยงพล้ำไปเสียตั้งแต่ตอนนี้ก็จะเสียของ และเป็นการผลัก ‘บิ๊กตู่’ ลงหลุมดำไปด้วย

ดังนั้นเส้นทางต่อไปของ ‘บิ๊กตู่’ หลังจากนี้จะเป็นอย่างไรหลังจบศึกซักฟอกทิศทางจะยิ่งชัดเจนขึ้น และต้องจับตาดูว่าพรรคนั่งร้านนี้ จะแข็งแรงและมั่นคงพอที่จะพากลับมาสู่บัลลังก์นายกฯ ได้หรือไม่ ถือเป็นทาง 2 แพร่งที่ ‘บิ๊กตู่’ ต้องตัดสินใจ ในช่วงเวลานับถอยหลังรัฐบาล เริ่มนับหนึ่งเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง…