เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา แถลงข่าวจับกุมนายสม อายุ 63 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดนาทวี ข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครอง โดยจับกุมได้ที่บ้านพักใน ต.ปริก อ.สะเดา จ.สงขลา สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจได้รับแจ้งพบศพนายอุดม อายุ 57 ปี ถูกยิงเข้าบริเวณหน้าผากฝั่งซ้าย ภายในบ้านพักในตำบลเดียวกัน จึงลงพื้นที่เก็บหลักฐาน ที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. ตกอยู่ 1 ปลอก และเศษหัวกระสุน 1 ชิ้น พร้อมกับเก็บดีเอ็นเอที่พบในที่เกิดเหตุไปตรวจสอบ

ต่อมาชุดสืบสวนจังหวัดสงขลา จึงลงพื้นแกะรอยจนทราบว่า คนร้ายคือ นายสม เนื่องจากมีพยานเห็นว่านายสม ขี่รถ จยย.วนเวียนอยู่ในที่เกิดเหตุ และยังได้จอดรถคุยกับชาวบ้าน นอกจากนี้ดีเอ็นเอในที่เกิดเหตุยังตรงกับนายสมอีกด้วย เจ้าหน้าที่หน้าจึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับ ซึ่งนายสมได้ยอมรับสารภาพว่า เป็นผู้ที่ก่อเหตุจริง

สอบสวนนายสม อ้างว่า ภรรยาของตนหายออกจากบ้านไป 2-3 เดือนแล้ว และคิดมากระแวงว่านายอุดมพาภรรยาตัวเองหนีไป วันก่อเหตุตนได้ดื่มเหล้าไปแล้ว ก่อนจะขี่รถมาที่บ้านนายอุดม เพื่อบอกให้พาภรรยามาคืน แต่นายอุดมบอกว่าไม่รู้เรื่อง จึงเกิดอารมณ์โมโหชักอาวุธปืนที่พกมายิงใส่นายอุดมไป 1 นัด ก่อนจะขี่รถ จยย.กลับมาบ้าน และเอาอาวุธปืนไปซ่อนไว้ในป่าสวนยางข้างบ้าน ส่วนรถ จยย.ก็ใส่แผ่นป้ายทะเบียนกลับเข้าเหมือนเดิม

จากการตรวจสอบประวัตินายสม พบว่ามีหมายจับอีก 2 หมาย คดีข่มขืน และฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ตามหมายจับศาลจังหวัดลำพูน เมื่อปี 2549 และได้หลบหนีมาอยู่ที่จังหวัดสงขลากว่า 16 ปี ก่อนมาก่อเหตุยิงนายอุดมเสียชีวิต จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายสม ผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สะเดา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป