เมื่อวันที่ 28 ก.ค.​ พ.ต.อ.จักรพงศ์ นุชผดุง ผกก.สภ.สำโรงใต้ สมุทรปราการ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่าน ได้รับแจ้งมีเหตุนักเรียนอาชีวะ ถูกยิงด้วยปืนอาการสาหัสที่บริเวณถนนเรียบทางด่วนใกล้วัดบางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุ พบร่างของผู้บาดเจ็บเป็นนักเรียนชายอายุ 18 ปี นอนกองอยู่กับพื้นถนนในสภาพยังแต่งกายในชุดของมหาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในย่านบางปู โดยมีบาดแผลเป็นรู ที่ถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบขนาด ยิงเข้าที่บริเวณไหปลาร้า ด้านหน้ากระสูนฝังใน นอนหายใจรวยรินอยู่กับพื้นถนน โดยมีเพื่อนร่วมสถาบันเดียวกันนั่งประคองร่างอยู่ เจ้าหน้าที่มูลนิธิจึงได้ให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนรีบนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลใกล้เคียงเป็นการเร่งด่วน

จากการสอบถามเพื่อนของผู้บาดเจ็บ ซึ่งเรียนอยู่สถาบันเดียวกัน เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนและพวกประมาณ 6 คน หลังจากเลิกเรียนได้พากันขี่​ จยย.กลับบ้านขณะที่ขี่มาถึงท่าน้ำพระประแดง  ได้พบเห็นกลุ่มนักเรียนต่างสถาบันกรุงเทพช่าง ซึ่งเป็นคู่อริกัน 5-6 คน ขี่​ จยย.และซ้อนท้ายกันมา 3 คัน ได้ขี่รถขึ้นมาประกบ และมีการท้าทายกันก่อนที่ฝ่ายตน และผู้บาดเจ็บ พากันขี่รถหลบหนีมุ่งหน้ากลับเข้าบ้าน ซึ่งอยู่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุ โดยที่กลุ่มนักเรียนผู้ก่อเหตุจะขี่รถไล่ติดตามมา จนกระทั่งมาถึงที่เกิดเหตุ กลุ่มผู้ก่อเหตุไล่มาทันและได้ชักปืนไทยประดิษฐ์ออกมายิงใส่ผู้บาดเจ็บ 1 นัด​ จนผู้บาดเจ็บล้มฟุบลงกับพื้นถนน  ส่วนกลุ่มผู้ก่อเหตุได้ขี่​ จยย.หลบหนีไป​ ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์จึงได้โทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว

เบื้องต้นจากการสอบสวนทราบว่า​ นักเรียนกลุ่มที่ก่อเหตุในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชุดเดียวกับที่เคยมาก่อเหตุใช้ปืน และมีดมาไล่ฟันนักเรียนสถาบันเดียวกับผู้บาดเจ็บมาแล้วครั้งหนึ่ง​ ที่ยังจับกุมตัวไม่ได้ จนครั้งนี้มาก่อเหตุอีกครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อตรวจสอบเส้นทางหลบหนี และเร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป