เมื่อวันที่ 29 ก.ค. พล.ต.ท.สุคุณ พรหมายน ผบช.ทท. สั่งการให้ พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.1 บก.ทท.1 นำกำลังจับกุม น.ส.ณัณทิฎา หรือ อีฟ (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสุโขทัย ที่ 90/2565 ลงวันที่ 19 ก.ค.65 ในความผิด “ฉ้อโกง, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูล คอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ผู้เสียหายได้เห็นโพสต์ประกาศฝากขายกระเป๋าแบรนด์เนมผ่านแอพพลิเคชั่น Instagram ชื่อ brandname.bkk.2 จึงสนใจและได้แอดผ่านไลน์ ไอดีไลน์ชื่อ eveamintita สอบถามเพื่อซื้อกระเป๋าและได้ซื้อขายกัน ก่อนที่ทางผู้ต้องหาเสนอขายกระเป๋าแบรนด์เนมรุ่นอื่น โดยอ้างว่าลดราคาพิเศษให้ต่ำกว่าราคาทุนซึ่งทางผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้สั่งซื้อกระเป๋าจำนวน 10 ใบ รวมทั้งสิ้น 1.69 ล้านบาท แต่หลังจากที่ผู้เสียหายโอนเงินตามจำนวนดังกล่าว ผู้ต้องหาไม่ส่งกระเป๋าแบรนด์เนมให้กับผู้เสียหายตามที่ตกลง และเมื่อสอบถามก็บ่ายเบี่ยง จึงแจ้งความต่อ พนักงานสอบสวน สภ.บ้านสวน ภ.จว.สุโขทัย ให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวได้สืบทราบว่าผู้ต้องหาพักอาศัยอยู่ย่าน ต.บางคูรัด อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี จึงนำกำลังไปจับกุม สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับว่า เป็นบุคคลตามหมายจับจริง เดิมทำธุรกิจส่วนตัวกับครอบครัวและทำธุรกิจขายของออนไลน์ และรับว่าได้ทำมาราว 1 ปี มีรายได้ต่อเดือน 1-2 แสนบาท และยังมีผู้เสียหายอีกหลายราย แต่ยังไม่ได้ดำเนินการแจ้งความกับผู้ต้องหา รวมมูลค่าความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

ขอประชาสัมพันธ์ประชาชนในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ให้ตรวจสอบ ชื่อร้าน ชื่อผู้ขาย หรือเลขที่บัญชี ว่าเคยมีประวัติไม่ดี หรือเคยถูกร้องเรียนมาก่อนหรือไม่ ต้องระมัดระวังการสั่งซื้อสินค้าที่มีราคาถูกเกินไป เพราะอาจถูกหลอกได้ และมีความเสี่ยงสูงที่จะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ต้องเก็บหลักฐานการสั่งซื้อได้แก่ ข้อความประกาศขายหน้าเว็บไซต์ รูป ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และเลขที่บัญชีของผู้ขายหรือของร้านค้า ข้อความการพูดคุยสั่งซื้อสินค้า เอกสารการชำระเงินไว้เป็นหลักฐาน เพื่อดำเนินการเปลี่ยนสินค้า หรือแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป