เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก น.ส.จันทร์จิรา จันทร์แผ้ว นักกฎหมายสิทธิมนุษยชน และนายธนาพงศ์ เกิ่งไพบูล ผู้สื่อข่าวพลัสเซเว่น (PLUS SEVEN) กับนายชาญณรงค์ เอื้ออุดมโชติ ช่างภาพ เดอะแมทเทอร์ (THE MATTER) ที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกตำรวจยิง ‘กระสุนยาง’ เข้าใส่ระหว่างไปทำข่าวการชุมนุม เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2564 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องข้อหาละเมิดฯ พร้อมเรียกค่าเสียหายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บังคับการกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน เป็นจำเลย

ที่ใช้กระสุนยางเข้าสลายการชุมนุมโดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า ทำให้สื่อฯ ได้รับบาดเจ็บ ทำให้สื่อมวลชนทั้งสองได้รับความเสียหาย และถือเป็นการคุกคามเสรีภาพสื่อมวลชนอันได้รับการคุ้มครองภายใต้รัฐธรรมนูญและกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง อีกทั้งสื่อมวลชนทั้งสองไม่ได้มีพฤติกรรมใดๆ ที่แสดงให้เห็นว่าจะมีการใช้ความรุนแรง ก่อจลาจล หรือก่ออันตรายให้กับบุคคลอื่นเลยแม้แต่น้อย พร้อมทั้งมีสัญลักษณ์แสดงตัวชัดเจน (ปลอกแขน, บัตรสื่อฯ)

โจทก์จึงจะดำเนินการยื่นขอให้มีการไต่สวนฉุกเฉินคำขอชั่วคราวในคดีนี้ด้วย เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามมิให้จำเลยกระทำซ้ำหรือกระทำต่อไปซึ่งการละเมิดต่อโจทก์และสื่อมวลชน ที่จะต้องเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 7 ส.ค. 2564

โดยนายธนาพงศ์ เปิดเผยว่า วันนี้มาเรียกร้องค่าเสียหายและขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ไม่ให้ตำรวจใช้กระสุนยางซึ่งอาจกระทบกับการทำงานของสื่อมวลชนในการชุมนุมครั้งต่อไป สำหรับเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุ วันนั้นตนปฏิบัติหน้าที่อยู่บริเวณริมฟุตปาธ พร้อมกับสื่อมวลชนจำนวนมาก มีการสวมปลอกแขนแสดงความเป็นสื่อมวลชนอย่างชัดเจน จากนั้นเจ้าหน้าที่ประกาศฉีดน้ำผสมสี สื่อมวลชนจึงหลบด้านข้าง แต่ผ่านไปไม่เกิน 3 นาที เจ้าหน้าที่ได้ยิงกระสุนยาง โดยที่ไม่มีการประกาศแจ้งเตือน ตนถูกยิงที่สะโพกและฟุบลงไป ขณะที่นายชาญณรงค์ ถูกยิงที่แขนซ้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โจทก์ได้ยื่นฟ้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินคนละ 7 แสนบาท โดยขั้นตอนหลังจากนี้ศาลแพ่งจะไต่สวนโจทก์ทั้ง 2 คน และพิจารณาพยานหลักฐานที่นำสืบ โดยศาลจะพิจารณาว่ามีมูลหรือไม่ก่อนเรียกฝั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาไต่สวนต่อไป.