เมื่อวันที่ 5 ส.ค. นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 10 ส.ค. ว่าพรรค พท. ยืนยันจะดำเนินการตามที่ นพ.ชลน่าน ศรีน่าน ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการเข้าประชุมรัฐสภา อย่างไรก็ดีหากการประชุมร่วมรัฐสภาไม่เดินหน้าและทำให้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … พิจารณาไม่แล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด 180 วัน คือ ภายใน 15 ส.ค. นี้ ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมรัฐสภาให้ถือว่ารัฐสภาเห็นชอบร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ ซึ่งพรรค พท.พร้อมยอมรับ เพราะสามารถทำดีที่สุดเท่านี้ ถือว่าร่าง พ.ร.ป.ของ ครม. เสียหายน้อยกว่าร่าง พ.ร.ป.ฉบับที่ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยจำนวน 500 คน

เมื่อถามว่า เมื่อถึงชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มองว่า กกต.สามารถให้ความเห็นและปรับแก้เนื้อหาให้สมบูรณ์ที่สุดได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นดุลพินิจของ กกต. ฐานะเป็นผู้ปฏิบัติที่จะพิจารณาว่า ทำงานอย่างไรให้ไม่มีปัญหาในอนาคต หากประเด็นใดที่มองว่าในอนาคตจะมีปัญหาในทางปฏิบัติ ไม่ควรปล่อย หากมีช่องทางที่ปรับปรุงได้ กกต.ควรทำ

เมื่อถามถึงประเด็นการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ นายสุทิน กล่าวว่า หากใครติดใจต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพราะมีขั้นตอนที่ดำเนินการได้ แต่หากร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. แพ้ฟาล์ว แพ้เทคนิค พรรค พท.จะไม่ยื่น เพราะสูตรคำนวณนั้นไม่ใช่จำนวน 500 คน ซึ่งมีปัญหาแล้ว อีกและหากไม่ยื่นจะทำให้กระบวนการประกาศใช้กฎหมายจะสั้นลง

เมื่อถามถึงกรณีที่อาจมีผู้ร้องเรื่องจริยธรรม ส.ส.ที่ไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่กังวล แต่ต้องอธิบายกับสังคมเพื่อแสดงความสุจริตใจ เหตุผลที่ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ไม่ใช่ขาดความรับผิดชอบ แต่เพื่อยับยั้งกฎหมาย.