ทีมข่าว “เดลินิวส์” เกาะติดอย่างต่อเนื่อง กรณีศูนย์การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา (อควาเรียมหอยสังข์) วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา ที่ก่อสร้างไม่เสร็จ ปล่อยทิ้งร้างมานานกว่า 14 ปี ในวงเงินงบประมาณ 1.8 พันล้านบาท เบิกจ่ายไปแล้ว 1.4 พันล้านบาท ท่ามกลางความกังขาของหลายฝ่าย ภาคประชาชนเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่มั่นใจในความโปร่งใสและเรียกร้องให้ปลด น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) ยืนยันจะทวงถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่จะลงพื้นที่วันที่ 26 ส.ค. เพื่อขอคำตอบถึงทิศทางชัดเจน ขณะที่ ผอ.วิทยาลัยประมง เชียร์ให้สร้างต่อ เสียดายอุปกรณ์และเกรงจะผิดวัตถุประสงค์เดิมตามข่าวนั้น

เปิดโปง ‘อควาเรียมหอยสังข์’ สงขลา ทุ่มงบ 1.4 พันล้าน แต่ถูกทิ้งร้าง 14 ปี!

ขู่เคลื่อนไหวใหญ่! งัดแผนใช้สุภาพสตรียื่น ‘นายกฯ’ ไขปม ‘อควาเรียมหอยสังข์’

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ส.ค. นายเจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.สงขลา กล่าวว่า เรื่องอควาเรียมหอยสังข์ ทางจังหวัดและหน่วยงานอื่นๆ ใน จ.สงขลา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนี้ แต่อย่างใด “ส่วนกลาง” ดำเนินการเองทั้งหมด แต่ประชาชนชาวสงขลาเรียกร้องให้กรมอาชีวศึกษาสร้างต่อ โดยผ่านตนเอง ทางจังหวัดก็ขอเป็นคนกลางประสานงานระหว่างภาคพลเมือง ประชาชน และกรมอาชีวศึกษา ที่ผ่านมาเชิญตัวแทนทุกฝ่ายมาคุยหารือกันแล้ว และตัวแทนกรมอาชีวศึกษา ก็รับปากจะนำเรื่องเข้าประชุมบอร์ดของกรมฯ ในเดือน ก.ย.ที่จะถึงนี้ ส่วนผลเป็นอย่างไรจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ขณะนี้เรื่องอควาเรียมหอยสังข์มอบหมายให้ศูนย์ดำรงธรรมรับผิดชอบ ติดตาม ดูแล และรวบรวมข้อมูลต่างๆ สามารถสอบถามได้โดยตรง

ด้าน นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.สงขลา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ความคืบหน้าอะไร ขั้นตอนตามข้อตกลงระหว่างเลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.) ที่ตกลงกับภาคประชาสังคมเอาไว้ ส่วนในกรณีเครือข่ายประชาชนจะไปยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่จะลงพื้นที่วันที่ 26 ส.ค. ก็เป็นสิทธิของภาคประชาชน แต่คงจะไม่ได้ยื่นโดยตรง มีเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่องร้องทุกข์อยู่แล้ว

ขณะที่หนึ่งในทีมงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ภาค 9 แจ้งว่า ผลการไต่สวนหาตัวผู้กระทำผิด เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.กลาง ดำเนินการทั้งหมด ตั้งแต่การจัดซื้อ จัดจ้าง และคณะกรรมการตรวจสอบ ตรวจรับงานและอื่นๆ ไม่มีในส่วนของ จ.สงขลา เข้าไปยุ่งเกี่ยวและควรไปสอบถามจาก เลขาธิการ ป.ป.ช. เพราะมีอำนาจให้ข้อมูลข่าวสารเพียงผู้เดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ป.ป.ช. ได้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนหาคนผิดในโครงการ “อควาเรียมหอยสังข์” เคยชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมอาชีวศึกษามาแล้วครั้งหนึ่ง ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ การชี้มูลความผิดโครงการนี้ก็เงียบหายไป

ส่วน นายเกษม ลิมะพันธ์ นักจัดรายการอิสระ ได้แสดงความคิดเห็นในการออกมาเรียกร้องของภาคประชาชน เพื่อให้ก่อสร้างอควาเรียมหอยสังข์ให้แล้วเสร็จว่า เคยมีการเรียกร้องจากภาคประชาสังคม คณะต่างๆ มาแล้วหลายครั้งแต่ก็ไม่เคยมีความคืบหน้า ครั้งนี้ นสพ.เดลินิวส์ ได้ออกมาเปิดเผย และมีประชาชนสนใจได้รับรู้ในวงกว้าง และมีการวิพากษ์วิจารณ์ในสภากาแฟกันกว้างขวาง ส่งผลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้บริหารประเทศได้รับทราบข้อเท็จจริง และให้ความสนใจให้เดินหน้าก่อก่อสร้างจนเสร็จ เพื่อใช้ประโยชน์ เพราะถลุงงบประมาณไป 1,400 ล้านไปแล้ว ไม่ควรทิ้งให้เปล่าประโยชน์.